remove_red_eye92.6K Views

ยกเลิกกรมธรรม์ อย่างไรให้ได้เงินคืน

โพสต์วันที่ 20/04/2021

น้องๆรู้รึยัง ว่าประกันชีวิตถ้าซื้อได้ ก็ “ยกเลิกได้” นะเออ!

ใครที่เคยโดนป้ายยา หน้ามืดซื้อประกันชีวิตไปแบบงงๆ แล้วมารู้ทีหลังว่าประกันตัวนี้ไม่เหมาะกับเรา หรือใครที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินจนแบกรับค่าเบี้ยไม่ไหวอีกต่อไป แทนที่จะหยุดจ่ายเบี้ยไปดื้อๆ แบบผิดสัญญา รู้ยังว่าน้องสามารถขอยกเลิกกรมธรรม์ได้ โดยมีโอกาสได้รับค่าเบี้ยคืนด้วยนะ

แต่จะได้รับค่าเบี้ยคืนเท่าไหร่ ทำแบบไหนถึงจะคุ้ม มันมีวิธียกเลิกกรมธรรม์อยู่ 4 แบบ แบบไหนได้เงินคืนเท่าไหร่ ตามไปดูกับพี่เรนนี่กันเลยคร่าาา



 

1. ปิดกรมธรรม์ : แบบกรณียกเลิกกรมธรรม์ในช่วงระยะ Free Look ภายใน 15 วัน


การยกเลิกกรมธรรม์แบบนี้ หมายถึงการยกเลิกกรมธรรม์ที่ยังอยู่ในช่วงระยะเวลา Free Look หรือช่วงที่ผู้ถือกรมธรรม์สามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้โดยไม่ถูกหักเงินใดๆ

การยกเลิกกรมธรรม์ในระยะ Free Look นี้ เป็นเงื่อนไขที่กำหนดโดย คปภ. ที่ถ้าน้องอยากขอยกเลิกประกัน จะต้องดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์ ถึงจะได้รับค่าเบี้ยประกันคืน 100% เต็มนะจ๊ะ

แต่การยกเลิกกรมธรรม์รูปแบบนี้ น้องต้องเสียค่าใช้จ่ายการยกเลิกประกัน ฉบับละ 500 บาท และค่าตรวจสุขภาพ (ถ้ามี) ส่วนการยกเลิกการทำประกันภัย น้องต้องส่งหนังสือแจ้งการยกเลิกทำประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยคืนทางไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงบริษัทประกันโดยตรงนะคะ





2. ปิดกรมธรรม์ : แบบกรณีขอคืนเงินกรมธรรม์แบบเวนคืนกรมธรรม์ ภายหลัง 15 วัน


วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ทำประกันที่อาจส่งค่าเบี้ยไม่ไหว หรือต้องการใช้เงิน จึงอยากจะปิดกรมธรรม์ไปเลย ไม่ต้องคุ้มครองแล้ว และไม่ส่งเบี้ยประกันแล้ว การเวนคืนกรมธรรม์จะทำให้น้องได้รับเงินคืนแม้อาจจะไม่เต็มจำนวน แต่ก็จะมีวิธีคำนวณที่ทำให้น้องได้รับเงินสดคืนเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ตามปีที่ส่งเบี้ยประกัน

โดยน้องจะขอเวนคืนได้เมื่อกรมธรรม์มีมูลค่าเงินสดเกิดขึ้นแล้ว และโดยทั่วไปแล้วมูลค่าเงินสดจะเกิดขึ้นในปีที่ 2 หรือปีที่ 3 เป็นต้นไปค่ะ

น้องสามารถคำนวณเงินทีจะได้รับคืนได้ด้วยสูตรคำนวณดังนี้:

เงินที่ได้รับคืน = (มูลค่าเวนคืน x เงินเอาประกัน) ÷ 1,000






3. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์แบบใช้เงินสำเร็จ


จากทั้ง 2 วิธียกเลิกกรมธรรม์ที่พี่เรนนี่ได้บอกไป จะเป็นการ “สิ้นสุดความคุ้มครอง” ไปในตัว แต่มันก็จะมีอีกหนึ่งวิธี สำหรับใครที่ไม่อยากส่งเบี้ยต่อ แต่ก็ยังอยากได้ความคุ้มครองต่ออ้ะ! มีจ้ะ ยังมีทางเป็นไปได้ ด้วยการเปลี่ยนเป็น “กรมธรรม์แบบใช้เงินสำเร็จ” ที่ความคุ้มครองจะลดลงเท่ากับมูลค่าใช้เงินสำเร็จที่กำหนดไว้ในตารางมูลค่ากรมธรรม์นั่นเอง โดยมีเงื่อนไขดังนี้:

  1. กรณีผู้เอาประกันภัยมีชีวิตอยู่จนครบกำหนดสัญญา บริษัทฯ จะจ่ายเงินครบสัญญา “ตามมูลค่าใช้เงินสำเร็จ” ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

  2. กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตระหว่างสัญญา บริษัทฯ จะจ่ายผลประโยชน์ให้แก่ผู้รับประโยชน์ตามมูลค่าใช้เงินสำเร็จที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

  3. จำนวนเงินเอาประกันภัยจะลดลงเท่ากับมูลค่าใช้เงินสำเร็จที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

  4. ระยะเวลาความคุ้มครองเป็นไปตามสัญญาเดิม

  5. หากมีหนี้สินคงค้างจากกรมธรรม์ บริษัทฯ จะดำเนินการหักหนี้สินออกจากเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ก่อนจะนำมาคำนวณเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานะของกรมธรรม์ต่อไป

หรือถ้าให้พูดง่ายๆก็คือ หากใช้วิธีนี้ น้องก็ไม่ต้องส่งเบี้ยประกันต่อ แต่ยังได้รับความคุ้มครองเป็นระยะเวลาเท่าเดิม ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุนประกันจะลดลงตามมูลค่าใช้เงินสำเร็จที่กำหนดเอาไว้ในกรมธรรม์นั่นเอง



4. การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา



วิธีนี้จะคล้ายๆกับวิธีที่ 3 โดยหากน้องไม่อยากชำระเบี้ยประกันภัยอีกต่อไป ก็ยังสามารถรับความคุ้มครองในจำนวนเงินเอาประกันภัยเท่าเดิมได้ แต่ระยะเวลาคุ้มครองจะเปลี่ยนแปลงแทน ซึ่งสามารถขยายความคุ้มครองต่อไปได้ตามที่กำหนดไว้ในตารางมูลค่ากรมธรรม์ โดยมีเงื่อนไขต่างๆดังนี้:

  1. จำนวนเงินเอาประกันภัยเท่าเดิม หากมีหนี้สินจากกรมธรรม์ทุนประกันภัยจะลดลง

  2. กรณีผู้เอาประกันภัยมีชีวิตอยู่จนถึงวันครบกำหนดระยะเวลาที่ขยาย กรมธรรม์จะสิ้นผลบังคับโดยไม่มีการจ่ายเงินผลประโยชน์ใดๆ แต่หากกรมธรรม์ยังมีเงินเหลืออยู่ บริษัทฯ จะจ่ายเงินครบกำหนดให้ตามที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ (ถ้ามี)

  3. กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตภายในช่วงของการขยายระยะเวลาดังกล่าว บริษัทฯ จะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยเท่าเดิมให้ผู้รับประโยชน์

  4. ระยะเวลาคุ้มครองเป็นไปตามระยะเวลาที่กรมธรรม์ได้มีการแปลงเป็นกรมธรรม์ขยายเวลา ซึ่งระบุไว้ในกรมธรรม์

  5. หากมีหนี้สินคงค้างจากกรมธรรม์ บริษัทฯ จะดำเนินการหักหนี้สินออกจากเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ ก่อนจะนำมาคำนวณเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานะของกรมธรรม์ต่อไป

เห็นแบบนี้ชาวเราก็ยิ้มเลยนะคะ ว่าการซื้อประกันชีวิตจะไม่ใช่เรื่องใหญ่เกินตัวอีกต่อไป เพราะถ้าซื้อแล้วไม่ถูกใจ หรือมีเงินจ่ายเบี้ยไม่พอในภายหลัง ยังไงก็ขอยกเลิกกรมธรรม์หรือเปลี่ยนประเภทกรมธรรม์ได้ตามที่พี่เรนนี่ได้บอกวิธีไปข้างต้น แถมยังได้เงินคืนตามเงื่อนไขอีกด้วย

แต่ถ้าน้องยังไม่แน่ใจว่าประกันชีวิตตัวไหนถึงจะเหมาะอยู่ดี หรือยังงงๆกับเรื่องการยกเลิกประกัน
หากมีข้อสงสัยอะไรก็ทักมาหาพี่เรนนี่ได้ที่นี่เลย! คลิก

เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

#ยกเลิกกรมธรรม์
#ยกเลิกกรมธรรม์ได้เงินคืน
#freelook
#ปิดกรมธรรม์
#ใช้เงินสำเร็จ
#ขยายเวลา
แนะนำสำหรับคุณ
ทำไมถึงเคลมประกันสุขภาพไม่ได้
4.7K view
Editor
verified_user
ประกันสุขภาพเหมาจ่าย VS ประกันแยกค่ารักษา
5.3K view
Editor
verified_user
4 หลุมพรางประกัน ที่คุณควรหลีกเลี่ยง
1.9K view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

ประกันสุขภาพ
ชื่อแผน: Opal

฿14,904

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
5.0 (0)
remove_red_eye1.8K Views
ค่าห้อง
2,000 บาท/วัน
ผู้ป่วยใน
350,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
ซื้อเพิ่มได้
ปลูกถ่ายไขกระดูก-อวัยวะ, ฟอกไต
10,000 บาท
เสียชีวิต-พิการจากอุบัติเหตุ
100,000 บาท
ประกันสุขภาพ
ชื่อแผน: Health Premium

฿10,330

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
4.5 (0)
remove_red_eye2.8K Views
ค่าห้อง
3,000 บาท/วัน
ผู้ป่วยใน
200,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
ซื้อเพิ่มได้
ชดเชยรายวัน
ซื้อเพิ่มได้
เสียชีวิต-พิการจากอุบัติเหตุ
100,000 บาท
ประกันสุขภาพ
ชื่อแผน: Falcon คุ้มเวอร์

฿15,000

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
0.0 (0)
remove_red_eye2.9K Views
ค่าห้อง
3,000 บาท/วัน
ผู้ป่วยใน
1,000,000 บาท
ผู้ป่วยใน (จำกัด/ครั้ง)
80,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
เสียชีวิต-พิการจากอุบัติเหตุ
10,000 บาท
เมืองไทยประกันชีวิต
ประกันสุขภาพ
ชื่อแผน: D Health Plus (ไม่มีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ)

฿23,677

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
3.9 (0)
remove_red_eye22.8K Views
ค่าห้อง
จ่ายตามจริง
ผู้ป่วยใน
1,000,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ
0 บาท
คุ้มครองอุบัติเหตุแบบผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่