remove_red_eye722 Views

รวมศัพท์ประกันสุขภาพพื้นฐาน ไม่รู้ไม่ได้ !

โพสต์วันที่ 12/04/2023
ก่อนจะทำประกันและอ่านรายละเอียดในกรมธรรม์ บางคำศัพท์ที่เขียนในกรมธรรม์บางทีเราก็ไม่รู้ว่าหมายความว่าอย่างไร วันนี้พี่เรนนี่เลยมาบอกต่อคำศัพท์ประกันสุขภาพควรรู้ ไม่รู้ไม่ได้ ! ไปเริ่มที่คำศัพท์แรกกันเลย


1. เบี้ยประกันสุขภาพ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าก่อนที่เราจะทำประกันสิ่งแรกที่เรามักจะผุดคิดขึ้นมาในหัวเลยก็คือ เอ๊ะ ! ประกันแต่ละกรมธรรม์นี่ราคาเท่าไหร่บ้าง ราคาที่ว่านั้นสำหรับประกันแล้วเขาเรียกกันว่า “เบี้ยประกันสุขภาพ” นั้นเองค่ะ ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมที่เราต้องชำระให้กับบริษัทประกันก่อนที่เราจะได้รับความคุ้มครองด้านสุขภาพ

2. กรมธรรม์

หนังสือสัญญาแสดงข้อตกลงระหว่างบริษัทประกันกับผู้ทำประกัน ซึ่งจะเป็นตัวช่วยยืนยันว่าเราได้รับสิทธิและความคุ้มครองจากบริษัทประกันอย่างไรบ้างตามเนื้อหารายละเอียดข้างในกรมธรรม์

3. ผู้ป่วยนอก (OPD)

คำที่เรามักเจอบ่อย ๆ ไม่ว่าจะบนหน้าบัตรประกันสุขภาพ หรือรายละเอียดเนื้อหาในกรมธรรม์ เราก็มักเจอคำว่า OPD บ่อยมาก โดย OPD ที่ว่านั้นย่อมาจาก Out Patient Department ผู้ป่วยนอกนั้นเอง หมายความว่า เป็นการรักษาแบบเจอ-จ่าย-จบ นั้นก็คือเจอหมอ รับยา และกลับบ้าน ไม่ต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนั้นเอง

4. ผู้ป่วยใน (IPD)

ส่วนคำนี้เราก็เจอบ่อยเช่นกัน IPD ย่อมาจาก In Patient Department หรือผู้ป่วยใน ที่จำเป็นต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 6 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งเรามักไม่ค่อยใช้บริการแบบ IPD เท่าไหร่ ยกเว้นว่าเราจะมีอาการเจ็บป่วยที่คุณหมอเห็นว่ามีอาการรุนแรง

5. ระยะเวลาเอาประกันภัย

ระยะเวลาที่ตกลงทำประกัน โดยเป็นระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นหรือวันที่มีผลบังคับใช้ จนถึงวันที่หมดอายุของกรมธรรม์ในการให้ความคุ้มครองตามที่ผู้รับประกันกับผู้เอาประกันตกลงกันในสัญญา ซึ่งในกรมธรรม์ก็จะมีระยะคุ้มครองที่แตกต่างกันไป เช่น 1 ปี, 10 ปี, 20 ปี หรือมากกว่านั้น เป็นต้น

6. ระยะเวลาไม่คุ้มครอง

เป็นช่วงระยะเวลาที่ประกันไม่คุ้มครอง ซึ่งจะเป็นระยะเวลารอคอยหลังจากเพิ่งทำประกันไปเสร็จสิ้น และวันเริ่มใช้ได้ตามวันที่ระบุในกรมธรรม์ประกันสุขภาพ


7. โรงพยาบาลเครือข่าย

โรงพยาบาลและบริษัทประกันจะมีการทำสัญญาร่วมกัน เพื่อให้ผู้เอาประกันสามารถเข้าใช้บริการผ่านโรงพยาบาลที่ทำสัญญาตกลงกับบริษัทประกันไว้ สามารถเข้าใช้บริการและเคลมค่ารักษาได้ ซึ่งโรงพยาบาลที่ทำสัญญากับบริษัทประกันจะมีหลากหลายโรงพยาบาลอยู่แล้ว เราเลือกใช้บริการได้เลย อยากรู้ว่าบริษัทประกันที่เราทำมีสัญญากับโรงพยาบาลใดในเครือข่าย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในกรมธรรม์ได้เลย


8. ทุนประกัน หรือ จำนวนเงินเอาประกันภัย

จำนวนเงินทุนสูงสุดที่บริษัทประกันจะสามารถจ่ายค่าชดเชยให้เราได้ ทั้งชดเชยค่ารักษาพยาบาล หรือที่เรียกว่า “ทุนค่ารักษาพยายาล” และชดเชยเมื่อเสียชีวิต หรือที่เรียกว่า “ทุนชีวิต” นั้นเอง

9. สัญญาหลัก

หลาย ๆ คนที่เพิ่งรู้จักประกันอาจจะสงสัยว่าก่อนจะทำประกันต้องมีการทำสัญญาตัวหลัก ก่อนด้วยหรอ แล้วถึงจะทำสัญญาเพิ่มเติมได้ เพราะเวลาเรากดซื้อประกันในเว็บ อย่างประกันสุขภาพก็จะเป็นสัญญาเพิ่มเติมไปซะหมด ดังนั้นก่อนจะซื้อประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ และอีกหลากหลายประเภท เราจำเป็นต้องซื้อประกันสัญญาหลักก่อน ซึ่งประกันสัญญาหลักที่ว่านั้นก็คือ “ประกันชีวิต” นั้นเอง หากเราซื้อแล้วเราก็จะสามารถทำสัญญาเพิ่มเติมขั้นต่อไปได้

10. สัญญาเพิ่มเติม

อย่างที่พี่เรนนี่บอกไปในข้อก่อนหน้านี้ ถึงความหมายของสัญญาหลักที่ต้องซื้อก่อน หลังจากนั้นสัญญาเพิ่มเติมจะพ่วงมาทีหลังอีกที คือต้องซื้อสัญญาหลักก่อนแล้วจึงซื้อสัญญาเพิ่มเติมได้ โดยสัญญาเพิ่มเติมส่วนใหญ่จะเป็น ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันโรคร้ายแรง เช่น การขายประกันสุขภาพพ่วงโรคร้ายแรง การขายประกันมะเร็งพ่วงประกันโรคหัวใจ เป็นต้น


หากน้องไปเจอศัพท์ประกันคำไหน แล้วสงสัย ก็ทักมาชิทแชท สอบถามพี่เรนนี่ได้เลย คุยกับพี่เรนนี่

ที่มา :
https://www.1213.or.th/th/others/insurances/Pages/glossarylfie.aspx
https://blog.lumahealth.com/th/insurance-vocab

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

#ประกันสุขภาพ
#คำศัพท์ประกัน
#รวมศัพท์ประกัน
แนะนำสำหรับคุณ
3 ประกันสุดคุ้มตอบโจทย์มนุษย์ออฟฟิศ
524 view
Editor
verified_user
เลือกซื้อประกันสุขภาพอย่างมั่นใจ มีอะไรบ้าง
831 view
Editor
verified_user
ประกันสุขภาพเหมาจ่าย VS ประกันแยกค่ารักษา
5.4K view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

เมืองไทยประกันชีวิต
ประกันโรคร้าย
ชื่อแผน: D Care - กลุ่มโรคยอดฮิต

฿3,620

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
5.0 (0)
remove_red_eye1.9K Views
ระยะเริ่มต้น
1,000,000 บาท
ระยะเริ่มต้น และรุนแรง
500,000 บาท
คุ้มครองเสียชีวิต
ซื้อพร้อมกัน
FWD
ประกันบำนาญ
ชื่อแผน : FWD For Pension 85/7

฿750

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
5.0 (0)
remove_red_eye1.1K Views
คุ้มครองเสียชีวิต
สูงถึง 110%
ลดหย่อนภาษีประกันบำนาญ
สูงถึง 200,000 บาท(ตามกฎหมาย)
เมืองไทยประกันชีวิต
แพ็คเสริมประกันกลุ่ม
ชื่อแผน: D Health Plus (มีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ)

฿12,697

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
4.6 (0)
remove_red_eye14.5K Views
ค่าห้อง
จ่ายตามจริง
ผู้ป่วยใน
5,000,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ
50,000 บาท
คุ้มครองอุบัติเหตุแบบผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่