remove_red_eye1.7K Views

ประกันลดหย่อนภาษีปี 2563

โพสต์วันที่ 30/11/2020

จากคราวที่แล้วที่พี่แมนพาทุกคนไปอัพเดท แผนลดหย่อนภาษีสำหรับปีภาษี 2563 เราจะเห็นได้ว่า การซื้อประกันก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้สามารถลดหย่อนภาษีไปได้จำนวนมาก ใครที่ซื้อประกันในปีนี้ก็ถือว่าได้เปรียบในการลดหย่อนภาษีสุดๆ แถมยังเป็นหลักประกันความมั่นคงในชีวิตได้อีกด้วย

คราวนี้ พี่แมนจึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับประกันแต่ละแผน เพื่อดูว่าประกันประเภทไหน ลดหย่อนอะไร แล้วมีประโยชน์อะไรกับเรากันบ้าง ไปดูพร้อมๆกันเลยครับ

พี่แมนขอแบ่งประเภทของประกันที่ลดหย่อนภาษีได้ มี 3 ประเภท ดังนี้ครับ:




ประกันชีวิตทั่วไป 

ประกันชีวิตทั่วไป คือแบบประกันที่คุ้มครองเพื่อนๆหากเกิดการสูญเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงหรือชราภาพ โดยหากคุณซื้อประกันชีวิตทั่วไป ก็จะสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ดังนี้ครับ: 

 

  • ลดหย่อนได้สูงสุด 100,000 บาทตามจำนวนที่จ่ายจริง และเมื่อนำมารวมกับเงินฝากแบบมีประกันชีวิตและประกันสุขภาพตัวเอง (ไม่เกิน 25,000 บาท) แล้ว ต้องไม่เกิน 100,000 บาท

  • ลดหย่อนคู่สมรสได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10,000 บาท โดยคู่สมรสต้องไม่มีรายได้และเป็นคู่ที่แต่งงานครบระยะเวลาหนึ่งปีเต็ม ไม่ได้เพิ่งแต่งในปีนี้

 

ประเภทของประกันชีวิตทั่วไป

            • ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา: หมายถึงประกันชีวิตที่เราไม่ได้ทำตลอดชีพ แต่ทำเพียงชั่วระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยต้องจ่ายเบี้ยประกันแบบจ่ายทิ้ง เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาระต้องรับผิดชอบสูง และต้องการให้คุ้มครองภายในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อบริหารความเสี่ยงเท่านั้น

            • ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ: เป็นประกันที่คุ้มครองตลอดชีพ แถมเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด ก็จะมีการจ่ายทุนประกันคืนให้เรา เหมาะสำหรับใครที่อยากเพิ่มความมั่นคงให้ลูกหลานมีเงินใช้ในวันที่เราไม่อยู่จากทุนประกันที่คืนมานั่นเองครับ

            • ประกันชีวิตแบบออมทรัพย์: เป็นประกันชีวิตที่เน้นไปเพื่อการออมอย่างแท้จริง เพราะคุณจะได้รับเงินคืนมากกว่าเบี้ยที่จ่ายไปตามช่วงเวลาที่กำหนด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออมเงินเพื่อมีเงินก้อนไว้ใช้เมื่อครบระยะเวลาครับ




ประกันชีวิตแบบบำนาญ

ประกันชีวิตแบบบำนาญ เน้นไปที่การเก็บเงินเอาไว้ใช้ยามเกษียณ โดยให้คุณจ่ายเบี้ยช่วงก่อนเกษียณ และเมื่อเกษียณแล้ว ก็จะได้รับเงินคืนในแต่ละปีไปเรื่อยๆจนเสียชีวิตหรือตามอายุที่ตกลงกันไว้ เหมาะสำหรับใครที่เป็นกังวลว่าจะเก็บเงินไม่อยู่ตอนเกษียณ หรือไม่ถนัดบริหารจัดการเงินเกษียณเป็นก้อนครับ โดยหากคุณซื้อประกันชีวิตแบบบำนาญ ก็จะสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ดังนี้ครับ:

  • ลดหย่อนตามที่จ่ายจิรงได้สูงสุด 15% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 200,000 บาท
  • ลดหย่อนได้สูงสุด 300,000 บาท หากไม่ได้ใช้สิทธิ์ลดหย่อนสำหรับประกันชีวิตแบบทั่วไป
  • เมื่อรวมกับ RMF / กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ / กบข. / กองทุนสงเคราะห์ครูเอกชน / กองทุนการออมแห่งชาติ ต้องไม่เกิน 500,000 บาท



ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ คือรูปแบบประกันที่ช่วยคุ้มครองเราจากการเจ็บป่วยและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ โดยในการลดหย่อนภาษี สามารถแบ่งประเภทการลดหย่อนได้ ดังนี้ครับ:

 

  • ประกันสุขภาพสำหรับตัวเอง: ลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 25,000 บาทต่อปี รวมเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปและเงินฝากแบบมีประกันชีวิตต้องไม่เกิน 100,000 บาท
  • ประกันสุขภาพสำหรับพ่อ แม่ และคู่สมรส (ที่ไม่มีรายได้): ลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาทต่อปี หรือเฉลี่ยคนละ 5,000 บาท โดยในกรณีลดหย่อนจากประกันที่ซื้อให้พ่อแม่ คุณต้องเป็นลูกแท้ๆตามกฎหมาย และพ่อแม่มีรายได้ทั้งปีภาษีไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนกรณีลดหย่อนจากประกันที่ซื้อให้คู่สมรส คู่สมรสต้องไม่มีรายได้ในปีภาษีนั้นๆ 


พี่แมนว่า การซื้อประกันไม่ว่าเป็นประเภทไหนก็มีแต่ได้กับได้ ทั้งเรื่องลดหย่อนภาษีและความคุ้มครองในชีวิต แต่ที่สำคัญก็คือ แม้ว่าเราต้องการเลือกซื้อประกันเพื่อนำมาลดหย่อนภาษี การเลือกประกันโดยดูจากความคุ้มครองเป็นหลักก็ถือว่าดีที่สุดนะครับ เลือกประกันให้ตอบโจทย์ จะได้คุ้มค่าเงินที่เสียไปยังไงล่ะครับ และถ้าหากยังไม่แน่ใจว่าประกันตัวไหนเหมาะกับคุณ ก็สามารถเข้ามาอ่านเคล็ดลับการเลือกซื้อประกันดีๆได้ที่เว็บไซต์รีวิวประกันแห่งนี้ได้เลยนะครับ
 
เกี่ยวกับผู้เขียน
Man
พี่แมน แห่งรีวิวประกัน หนุ่มนักคิดวัย 37 ปี อดีตหนุ่มออฟฟิศที่เก็บเงินสร้างธุรกิจส่วนตัวสำเร็จ ปัจจุบันเป็นคุณพ่อลูกสอง ภรรยาหนึ่ง พี่แมนชอบแนะนำแนวทางการจัดการเงินและหนี้ให้กับคนรอบๆตัวจากประสบการณ์ เพราะอยากให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการวางแผนการเงินเพื่อทุกคนจะได้ไม่ต้องปวดหัวเพราะเรื่องเงินๆ ทองๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

#ประกันลดหย่อนภาษี
#แผนประกันลดหย่อนภาษี
#ประกันลดหย่อนภาษี 2563
แนะนำสำหรับคุณ
วางแผนภาษีปี 2563 เพื่อยื่นภาษีในปี 2564
2.3K view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

ประกันสุขภาพ
ชื่อแผน: Falcon คุ้มเวอร์

฿15,000

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
0.0 (0)
remove_red_eye2.9K Views
ค่าห้อง
3,000 บาท/วัน
ผู้ป่วยใน
1,000,000 บาท
ผู้ป่วยใน (จำกัด/ครั้ง)
80,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
เสียชีวิต-พิการจากอุบัติเหตุ
10,000 บาท
ประกันสุขภาพ
ชื่อแผน: ประกันสุขภาพ Finsurance

฿16,861

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
4.3 (0)
remove_red_eye6.6K Views
ค่าห้อง
5,500 บาท/วัน
ผู้ป่วยใน
3,000,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
12,000 บาท/ปี
กายภาพบำบัด
3,000 บาท
คุ้มครองเสียชีวิต
50,000 บาท
เมืองไทยประกันชีวิต
ประกันสุขภาพ
ชื่อแผน: D Health Plus (ไม่มีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ)

฿23,677

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
3.9 (0)
remove_red_eye22.8K Views
ค่าห้อง
จ่ายตามจริง
ผู้ป่วยใน
1,000,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ
0 บาท
คุ้มครองอุบัติเหตุแบบผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่