remove_red_eye1.5K Views

โควิดจะจบเมื่อไหร่ เราต้องรออีกนานแค่ไหน?

โพสต์วันที่ 18/05/2020
หลังจากที่เชื้อ COVID-19 ในสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาระบาดขึ้นในเดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2562 จากประเทศจีน แล้วค่อยๆ จนกลายมาเป็นโรคระบาดระดับโลก หลายๆ ประเทศจึงออกนโยบายควบคุมการระบาดของเชื้อโควิดกัน ตั้งแต่ล็อกดาวน์ประเทศ ชัทดาวประเทศ ส่งเสริมให้ทุกคน Work From Home ทำงานที่บ้าน ออก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ประกาศเคอร์ฟิว ฯลฯ ส่งผลให้ตอนนี้ (ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563) หลายๆ ประเทศมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันน้อยลง ช่วงที่ผ่านมามีตัวเลขผู้ติดในประเทศไทยก็ตกลงมาเหลือเพียงหลักหน่วยเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นสัญญานดีของวิกฤตครั้งนี้ หลายคนคงเริ่มสงสัยว่า โควิดจะจบเมื่อไหร่?


Credit: Freepik

วันนี้เรามีการพยากรณ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและการออกแบบแห่งสิงคโปร์ (เอสยูทีดี) มาเล่าให้ฟังเพื่อคาดการณ์ว่า โควิดจะจบเมื่อไหร่ แต่การพยากรณ์ครั้งนี้ไม่เหมือนการพยากรณ์อื่นๆ ไม่เหมือนการพยากรณ์อากาศเพราะว่า ตัวแปรที่ใช้ในการพยากรณ์ต่างๆ เป็นตัวแปรที่แปรผันตลอด แต่การพยากรณ์โควิดมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาจากการกระทำของมนุษย์ ทั้งจากนโยบายของรัฐบาล ตัวแปรทางเศรษฐกิจ นิสัยของประชากรแต่ละประเทศ วัฒนธรรม และอื่นๆ 

การพยากรณ์ของเอสยูทีดีระบุว่า จากการศึกษาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด การแพร่ระบาดในแต่ละประเทศมักมีรูปแบบคล้ายๆ กันคือเริ่มจากระยะติดเชื้อ ระยะระบาดอย่างเร่งตัว ระยะการชะลอตัว ไปจนถึงการสิ้นสุดการติดเชื้อ ซึ่งระยะเวลาของการติดเชื้อไวรัสในแต่ละประเทศก็จะไม่เท่ากัน เพราะสายพันธุ์ของไวรัสในแต่ละประเทศ ลักษณะของประชากร นโยบายของแต่ละรัฐบาลไม่เหมือนกัน

การพยากรณ์คาดว่า ตัวเลขการติดเชื้อของเชื้อโควิดจะรูปแบบคล้ายกันคือรูประฆังคว่ำ โดยเมื่อผ่านช่วงเร่งตัวแล้วจะเข้าสู่การชะลอตัวไปจนถึงจุดสิ้นสุด ถึงแม้ระยะเวลาในแต่ละช่วงระบาดของแต่ละประเทศต่างกัน แต่หน้าตาของกราฟก็ออกมากคล้ายกัน

A) กราฟผู้ติดเชื้อของสิงคโปร์ ณ วันที่ 21 เมษายน  B) ราฟผู้ติดเชื้อของสิงคโปร์ ณ วันที่ 28 เมษายน



A) กราฟผู้ติดเชื้อของอิตาลี ณ วันที่ 21 เมษายน B) ราฟผู้ติดเชื้อของอิตาลี ณ วันที่ 28 เมษายน

Credit: https://ddi.sutd.edu.sg/

สำหรับคำถามที่ว่า โควิดจะจบเมื่อไหร่ ในประเทศไทย จากผลการรวบรวมข้อมูลและพยากรณ์ของเอสยูทีดี ระบุว่าประเทศไทยจะมีจุดสิ้นสุดของการระบาดของโควิดครั้งนี้ในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2563 ซึ่งได้แบ่งโดยจุดจบของการระบาดโควิดจะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือช่วงที่ 1 พบผู้ติดเชื้อ 97% ช่วงที่ 2 พบผู้ติดเชื้อ 99% และ ช่วงที่ 3 พบผู้ติดเชื้อครบ 100% หรือการสิ้นสุดการระบาดของเชื้อโควิดนั้นเอง เราเลยลองเอาการพยากรณ์ของ ยูเอสทีดีมาเปรียบเทียบกับตัวเลขการติดเชื้อที่ผ่านมาดูกัน



Credit: https://www.thansettakij.com/content/world/432082

  • ช่วงที่ 1 พบผู้ติดเชื้อ 97% : พยากรณ์ไว้ว่าจะเป็นวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา  ซึ่งตัวเลขการติดเชื้อจริงประเทศไทยเราพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 15 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ ไม่พบผู้ป่วยในพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ
  • ช่วงที่ 2 พบผู้ติดเชื้อ 99% : พยากรณ์ไว้ว่าสามารถคุมการติดเชื้อได้ 99% ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 และตามแถลงการณ์ เราพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเพียง 3 ราย และไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเช่นกัน
  • ช่วงที่ 3 พบผู้ติดเชื้อครบ 100%: โควิดจะสิ้นสุดการแพร่ระบาดหรือมีผู้ติดเชื้อคนสุดท้าย (100%) ในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ โค้งสุดท้ายนี้เรายังต้องมาลุ้นกันอยู่ว่าพวกเราจะทำได้ไหม

เมื่อเรามาดูกราฟการติดเชื้อรายวันของประเทศไทยก็สังเกตุได้ว่า การพยากรณ์ของยูเอสทีดี ที่คาดการณ์ไว้ว่าการระบาดของเชื้อโควิดในประเทศไทยอาจสิ้นสุดในช่วงเดือนมิถุนาคม 2563 อาจจะเป็นจริง เห็นได้จากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่อยู่ในหลักหน่วยมาตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน และมีบางวันที่เป็น 0 ด้วย 


ตัวเลขผู้ติดเชื้อจริง ข้อมูลจาก https://www.worldometers.info/coronavirus/country/thailand/

แต่อย่างที่บอกในข้างต้นการพยากรณ์และคาดการนี้อาจจะไม่ตรงสักทีเดียว เพราะมีหลายปัจจัยที่แปรผันอยู่ตลอดเวลา ตอนนี้อาจจะเรียกว่าเป็นการระบาดขั้นสุดท้ายของเมืองไทย แต่ว่าจุดสิ้นสุดของเชื้อโควิดก็ยังขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล กระทรวงสาธารณะสุขและความร่วมมือของเราทุกคน ถึงแม้ประเทศไทยเราจะมีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมบ้างแล้ว เราก็ควรดูแลตัวเอง ทำตามทำแนะนำคลายล้อกดาวน์แล้วเราต้องรักษาความสะอาดอย่างไร คลายล้อกดาวน์แล้ว ดูแลตัวเองจากโควิดต่อยังไงดี?

ในตอนนี้ได้ คำถามที่ว่า โควิดจะจบเมื่อไหร่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของเรากันแล้ว ภาวนาขอให้วิกฤตโควิดจบลงในเร็ววันและผู้เสียชีวิตน้อยที่สุดทุกคนปลอดภัย ช่วยๆ กันนะทุกคน โค้งสุดท้ายแล้ว :)


Photo credits

เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

แนะนำสำหรับคุณ
คลายล็อกดาวน์แล้ว ดูเเลตัวเองจากโควิดยังไงดี
1K view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่