remove_red_eye1K Views

คลายล็อกดาวน์แล้ว ดูเเลตัวเองจากโควิดยังไงดี

โพสต์วันที่ 05/05/2020
Credit: Freepikศคบ. คลายล็อกดาวน์ 6 ธุรกิจ เริ่มตั้งแต่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามมาตรฐานที่กำหนด พร้อมประเมินอีกครั้งใน 14 วัน หากสถานการณ์ดีขึ้นจะผ่อนคลายกิจการอื่นต่อ พร้อมย้ำยังคงเคอร์ฟิวอยู่ และควบคุมการเดินทางข้ามจังหวัดด้วย

มีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ มี 6 กิจกรรม คือ 1.ตลาด 2.ร้านจำหน่ายอาหาร ไม่เกิน 2 คูหา แต่ร้านอาหารในห้างยังไม่อนุญาตให้เปิด 3. กิจการค้าปลีกส่ง 4. กีฬา สันทนาการ 5.ร้านตัดผม เสริมสวย 6. อื่นๆ เช่น ร้านตัดขนสัตว์ ร้านรับฝากเลี้ยงสัตว์  

การคลายล็อกดาวน์ ทำให้เรามีสิทธิ์ออกนอกบ้านได้ ไปตลาดซื้ออาหาร ไปร้านอาหารได้ ออกกำลังกาย ไปตัดผม ไปดูแลสัตว์ได้ ถ้าเราใช้ชีวิตที่ผ่อนคลายมากขึ้น แต่เราก็ต้องดูแลเรื่องความสะอาด ห้ามลืมว่าช่วงนี้ยังอยู่ในวิกฤตโควิด โลกเรายังไม่มีวัคซีนกันโรคระบาดครั้งนี้ 


Credit: Freepik

วันนี้พี่เรนนี่เลยขอแนะนำวิธีการดูแลความสะอาด ในช่วงคลายล็อกดาวน์กัน ว่าเราจะออกจากบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยกับตัวเรา และไม่นำเชื้อจากข้างนอกมาแพร่สู่คนในบ้าน

ความสะอาดของตัวเอง

  • ไม่จับหน้าตัวเอง :
    พยายามเลี่ยงที่จะจับบริเวณใบหน้า รวมถึง ตา จมูก และ ปาก
  • ไม่จาม ไอ ใส่มือตัวเอง :
    ถ้าจะจามหรือไอต้องใช้ทิชชู่ปิดปาก แล้วก็ทิ้งทันที
  • รักษาระยะห่าง :
    อยู่ห่างจากคนที่จามหรือไอประมาณ 1 เมตร ไม่ให้ละอองกระจายมาถึงเรา
  • ล้างมือบ่อยๆ :
    ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ อย่างน้อย 20 - 30 วินาที หรือถ้าล้างด้วยแอลกอฮอล์ จะต้องใช้แอลกอฮอลที่มีความเข้มข้นมากกว่า 60% แล้วก็เอามือถูกันอย่างน้อย 20 วินาที หรือจนกว่าแอลกอฮอลจจะแห้งหมด
  • ใส่ผ้าปิดปากทุกครั้งที่ออกจากบ้าน :
    ถ้าไม่ใส่ผ้าปิดปากจะโดนจับ ตาม พรก.ฉุกเฉิน และนอกจากนั้นยังผ้าปิดปากเป็นตัวช่วยการลดการกระจากของเชื้อไวรัสอีกด้วย
  • Social Distancing จากคนในบ้าน :
    ช่วงนี้ถ้าเราได้ออกไปนอกบ้าน พบปะผู้คน ถึงแม้เราจะดูแลความสะอาดตามข้อแนะนำด้านบน แต่ที่ดีที่สุด ขอแนะนำว่าให้รักษาระยะห่างจากคนในบ้านไว้ แยกข้าวของเครื่องใช้ ใช้จานชามของตัวเอง ใส่หน้ากากในบ้าน ไม่สุงสิงกับคนในบ้าน เพราะเราอาจจะไปรับเชื้อนอกบ้านมาโดยที่ไม่รู้ตัวเนอะ เพราะว่าคนที่อยู่ที่บ้านเฉยๆ ก็มีสิทธิ์ติดโควิดได้นะ

ทำความสะอาดสิ่งของรอบๆ ตัว


  • ทำความสะอาดจุดที่เราสัมผัสบ่อยๆ :
    แต่ละบ้านจะมีจุดที่คนในบ้านสัมผัสบ่อยต่างกันออกไป เช่น ประตูรถ พวงมาลัย ที่เปิดปิดแอร์/วิทยุ ลูกบิดประตู ที่จับตู้เย็น โต๊ะ ผนักเก้าอี้ ที่กดชักโครก โทรศัพท์ เพื่อเลี่ยงการสัมผัส เราอาจจะต้องใส่ถุงมือในการทำความสะอาด
  • สิ่งที่ใช้ทำความสะอาด :
    ขั้นตอนแรกแนะนำให้ใช้สบู่หรือผงสักฟอกในการทำความสะอาด แล้วจากนั้นก็ต้องใช้แอลกอฮอล (เข้มข้ม 70%) หรือน้ำยาฟอกขาว ไม่แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูหรือสินค้าธรรมชาติ
  • เปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีหลังจากเข้าบ้าน :
    เชื้อโควิดสามารถอาศัยอยู่บนเสื้อผ้าได้เป็นหลายชั่วโมงถึงหลายวัน เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีหลังจากกลับบ้านจึงเป็นเรื่องสำคัญ
  • ซักผ้าบ่อยๆ :
    ซักผ้าบ่อยๆ เพื่อให้บ้านปลอดเชื้อ รวมทั้งเสื้อผ้า และเครื่องนอนด้วย
  • เอาอาหารออกจากกล่องก่อนกิน :
    ถ้าเราสั่งอาหารกล่องมากิน ให้เอาอาหารออกจากกล่องก่อนกิน เพราะว่าบางทีด้านนอกกล่องอาหารอาจจะมีเชื้อโควิดอยู่ ถ้าเรากินไป จับกล่องอาหารไป เราอาจจะเผลอเอามือไปสัมผัสเชื้อโดยไม่รู้ตัว
  • ล้างมือทุกครั้งก่อนกินอาการ :
    เพราะว่ามือเราอาจจะมีเชื้อโรคโดยที่ไม่รู้ตัว ระหว่างกินมีโอกาสที่เราอาจจะเผลอเอามือสัมผัสหน้าหรือปากได้

หลังจากคลายล็อกดาวน์ในครั้งนี้ พี่เรนนี่ขอให้ทุกคนดูแลสุขลักษณะของตัวเองและข้าวของเครื่องใช้ของตัวเองให้ดีนะจ๊ะ ทำเพื่อประเทศ เพื่อตัวเองและส่วนรวม เพราะโลกของเรายังอยู่ในวิกฤตอยู่ ซึ่งเป็นวิกฤตที่ไม่รู้ว่าจะจบลงเมื่อไหร่ด้วย ถ้าใครยังไม่มีประกันโควิดก็ลองดูๆกันไว้ก่อนดีกว่านะ แต่ถ้าคนที่มีประกันแล้วก็อย่าลืมดูแลตัวเองดีๆ ด้วยเช่นกันจ้า
เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

แนะนำสำหรับคุณ
อยู่บ้านก็ติดโควิดได้
1.7K view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่