remove_red_eye1.8K Views

5 ขั้นตอนการเคลมประกันโควิดฉบับเข้าใจง่าย

โพสต์วันที่ 13/05/2020
หลังจากที่มีประกาศ พรก.ฉุกเฉิน และการสั่งปิดกิจการหลายแห่งชั่วคราวในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าประเทศไทยเราจะควบคุมสถานกาณ์โรคระบาดของเชื้อ COVID-19 ไวรัสโคโรน่าได้ โดยตัวเลขจากที่มีเพิ่มวันละหลายร้อยคน ตอนนี้ (11 พฤษภาคม 2562) ตัวเลขคนติดเชื้อรายวันจะอยู่ที่หลักหน่วย ซึ่งทำให้หลายคนได้เริ่มออกจากบ้านมาทำงานแบบปกติ ไปทานอาหารนอกบ้าน พบเพื่อนที่ไม่เจอกันนาน และก็มีคนบางกลุ่มเริ่มเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียงภายในเวลาเคอร์ฟิวกันแล้ว 

การผ่อนปรนแบบนี้อาจจะทำให้หลายคนกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดอีกครั้งหนึ่ง เราเลยอยากย้ำว่า คลายล้อกดาวน์ก็ต้องดูแลตัวเองให้ดี ห่างไกลโรคเหมือนเดิมนะ ตามวิธีการดูแลตัวเองหลังจากคลายล้อกดาวน์ แต่ถ้าเราติดโควิดแล้ว ต้องทำอย่างไรบ้าง ประกันโควิดที่เรามีคุ้มครองอะไรบ้าง แล้วจะเคลมประกันโควิดอย่างไร


Credit: Freepik

ก่อนอื่นต้องตรวจสอบประกันโควิดของเราก่อน ซึ่งสามารถทำตอนนี้ก่อนป่วยได้เลย ตรวจสอบว่าประกันที่เรามีคือประกันโควิดรึเปล่า วิธีสังเกตง่ายๆ คือประกันโควิดจะคุ้มครองแค่โควิดและโรคที่เกิดจากการเป็นโควิดเท่านั้น โดยมักจะมีสองแบบ 1) ถ้าตรวจเจอโควิดได้เงินชดเชยทันที 2) มีวงเงินค่ารักษาตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งต่างจากประกันสุขภาพที่คุ้มครองการป่วยเข้าโรงพยาบาลใดๆ รวมไปถึงโรคโควิดด้วย ถ้าใครมีประกันสุขภาพปกติ ก็สามารถเบิกเคลมได้ตามช่องทางปกติของประกันที่เราซื้อได้เลย โดยวันนี้เราขอเจาะลึกที่วีธีการเบิกเคลมประกันโควิดนะจ๊ะ

1. เตรียมตัว ค้นกรมธรรม์ และ ลิสเอกสารที่ต้องเตรียม
เมื่อเรารู้ตัวว่าเราติดโควิดและเราก็มีประกันโควิดอยู่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ใจเย็นๆ และค้นหาเอกสารประกันโควิดของเรา อ่านเอกสารการทำประกันอย่างละเอียดที่เงื่อนไขความคุ้มครองที่ ส่วนของการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน เพราะแต่ละบริษัทประกันก็มีรายละเอียดที่ไม่เหมือนกัน แต่ละที่มีความคุ้มครองต่างกันและเอกสารที่ต้องใช้เคลมประกันต่างกันด้วย เช่น บางบริษัทประกันต้องแนบสำเนาบัตรประชาชนตอนเคลม บางบริษัทประกันไม่ต้องแนบ เพราะฉะนั้นต้องอ่านเอกสารดีๆ แล้วลิสต์เอกสารที่บริษัทประกันเราต้องการใช้ในการเคลม นอกจากนั้นค้นกรมธรรม์ตัวจริง ถ่ายรูปกรรมธรรม์ไว้ และถ่ายสำเนาไว้ด้วย เผื่อเวลาเข้ารักษาแล้วโรงพยาบาลต้องการใช้ดูเลขกรมธรรม์ของเรา

2. ขอใบรับรองแพทย์ : ใบรายงานแพทย์ที่ระบุอาการสำคัญ ผลวินิจฉัย และการรักษา
เมื่อได้รับการตรวจพบเจอว่าเราติดเชื้อโควิด เราก็ต้องรีบแจ้งโรงพยาบาลและคุณหมอเลย ว่าเรามีประกันโควิดและอยากได้เอกสารต่างๆ ในการรักษาตัวครั้งนี้ เอกสารที่จำเป็นต่อการเคลมประกันโควิดคือ ใบรายงานแพทย์ที่ระบุอาการสำคัญ ผลวินิจฉัย และการรักษา ระหว่างการรักษาโควิด เราต้องขอเอกสารตัวจริงมาให้ครบและให้ถ่ายสำเนาไว้ด้วย เพื่อการเคลมประกันโควิดที่สะดวก

3. ประกันโควิดต้องจ่ายเองก่อน : ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ ที่แสดงรายการค่าใช้จ่าย หรือใบสรุปปิดท้ายหน้างบกับใบเสร็จรับเงิน
เมื่อการรักษาสิ้นสุดก็ถึงขั้นตอนการจ่ายเงิน อย่างที่กล่าวไว้ด้านบนว่าประกันโควิด เราจะต้องจ่ายเงินค่ารักษาเองก่อน ซึ่งเมื่อจ่ายไปแล้ว เราจะต้องเก็บใบเสร็จตัวจริงไว้ แล้วเอาไปยื่นกับบริษัทประกัน เพราะฉะนั้น เก็บเอกสารการจ่ายเงินให้ดีๆ ถ่ายสำเนาไว้ด้วยก็ได้เผื่อเราอยากนำไปใช้อย่างอื่น

4. แบบฟอร์มการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนที่กำหนดโดยบริษัท
รักษาเสร็จ จ่ายเงินค่ารักษาเสร็จ ขั้นตอนต่อมาก็คือการขอเงินจากบริษัทประกัน รวมรวมเอกสารทั้งหมด ทั้งใบรับรองแพทย์ ใบเสร็จรับเงิน เราจะต้องกรอกแบบฟอร์มการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน โดยเอกสารนี้สามารถขอได้จากบริษัทประกันที่เราซื้อมาได้เลย ที่สำคัญต้องยื่นขอเคลมภายใน 30 วันหลังออกจากโรงพยาบาลเท่านั้น ไม่งั้นหมดสิทธิ์นะ

5. เอกสารหรือหลักฐานที่บริษัทต้องการตามความจำเป็น (ถ้ามี)
เมื่อกรอกเสร็จและรวบรวมเอกสารใบรับรองแพทย์ ใบเสร็จรับเงินครบถ้วนก็ยื่นให้บริษัทประกันได้เลย แต่เพราะว่าโควิดเป็นโรคระบาดที่ซับซ้อน อาจจะทำให้มีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ และการรักษาอื่นๆ ตามมา บางทีบริษัทประกันอาจจะขอเอกสารอื่นๆ ตามความจำเป็นเพิ่มเติม เราก็เตรียมยื่นให้ครบตามที่บริษัทประกันขอมา เท่านี้เราก็รอเวลาบริษัทประกัน คืนเงินให้เราได้เลย


ข้อแนะนำเพิ่มเติม
  • ตรวจสอบชื่อและนามสกุลให้ถูกต้องทุกขั้นตอน : ข้อแนะนำนี้อาจจะดูเหมือนเป็นข้อแนะนำง่ายๆ แต่ว่าเรื่องนี้จำเป็นจริงๆ และสำคัญมากๆ เพราะว่าการเคลมประกันโควิดเราต้องใช้เอกสารเยอะ และเอกสารมาจากหลายที่ ทั้งจากคุณหมอ จากโรงพยาบาลฝ่ายการเงิน จากบริษัทประกัน และอื่นๆ ต่างๆ นานา มีโอกาสเป็นไปได้ที่ชื่อและนามสกุลของเราอาจจะมีการสะกดผิด เพราะฉะนั้นต้องตรวจสอบเอกสารทุกอย่างให้ครบถ้วนด้วยนะ
  • เก็บเอกสารทุกอย่างให้ดี : อย่างที่เห็นว่าการเคลมประกันโควิดต้องใช้เอกสารเยอะ เพราะเราไม่รู้ว่าการรักษาของเราจะซับซ้อนและใช้เวลานานขนาดไหน เพราะฉะนั้นรวบรวมเอกสารทุกๆ ขั้นตอนในการรักษาไม่ให้ตกหล่น ไม่ว่าเราจะได้รับยาตัวไหน สแกนปอดกี่ครั้ง ก็ต้องขอเอกสารให้ครบทุกขั้นตอน
สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ดูแลตัวเองให้ดี เพราะการติดโควิดเป็นเรื่องลำบาก เสี่ยงต่อชีวิต ถึงแม้จะเคลมประกันโควิดได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าสนุก ส่วนใครที่ติดโควิดแล้ว ก็ขอให้รักษาตัวหายไวๆ แล้วที่สำคัญที่สุดอย่าลืมยื่นขอเคลมประกันโควิดภายใน 30 วันหลังออกจากโรงพยาบาลเพราะไม่อย่างนั้นจะหมดสิทธิ์เคลมประกันแล้วเขาจะไม่จ่ายเงินคืนให้เรานะ

เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

แนะนำสำหรับคุณ
คลายล็อกดาวน์แล้ว ดูเเลตัวเองจากโควิดยังไงดี
1K view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่