remove_red_eye1.3K Views

แพ็คเกจเสริมประกันกลุ่มคืออะไร? เกี่ยวอะไรกับค่าใช้จ่ายส่วนแรก?

โพสต์วันที่ 30/12/2020
แพ็คเสริมประกันกลุ่ม มีชื่อเต็มว่า แพ็คเกจเสริมสำหรับคนมีประกันกลุ่ม พี่เรนนี่ขอเปรียบเทียบง่ายๆ นะคะ ให้น้องๆ นึกภาพแพ็คเกจค่าโทรของค่ายมือถือว่าจะมีแพ็คเกจหลักและแพ็คเกจเสริม ตัวแพ็คเสริมประกันกลุ่มก็คือเเพ็คเกจเสริมนั่นแหละค่ะ ที่ได้ฉายานี้มาก็เพราะว่าคนที่ซื้อประกันแบบนี้มักจะมีแพ็คเกจหลักที่เป็นประกันกลุ่มที่บริษัทตัวเองมีให้ หรือ จากที่ตัวเองเคยซื้อไว้ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว แต่ซื้อแพ็คเสริมเพื่อเพิ่มความคุ้มครองเผื่อไว้ เพราะประกันไม่เหมือนค่าอินเตอร์เน็ต หรือ ค่าโทรศัพท์ ที่เมื่อหมดแล้วค่อยมาซื้อได้ จึงต้องซื้อเผื่อไว้ก่อนตอนยังไม่ป่วยค่ะ

จุดเด่นหลักๆ ของแพ็คเสริมประกันกลุ่มมี 2 ข้อ 

  1. มีกำหนดค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ
    พี่เรนนี่บอกเลยว่าเงื่อนไขของแพ็คเสริมประกันกลุ่มที่สำคัญที่สุดก็คือตัวนี้แหละ เค้าจะกำหนดไว้ว่าถ้าจะเบิกเคลมได้ต้องมีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ XX บาท ซึ่งค่าใช้จ่ายขั้นต่ำนี้จะแตกต่างกันไปแล้วแต่แต่ละแพ็คเกจจะระบุไว้ สมมุติว่าค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ 20,000 จะแปลคร่าวๆ ได้ว่าบิลของโรงพยาบาลต้องมากกว่า 20,000 บาท และประกันตัวนี้จะจ่ายตั้งแต่ 20,0001 บาทไปจนถึงความคุ้มครองสูงสุดที่เราซื้อไว้

    ประกันแบบนี้จึงเหมาะกับชาวออฟฟิศที่มีสวัสดิการหรือประกันคุ้มครองจากออฟฟิศให้อยู่แล้ว หรือ ใครที่มองหาประกันตัวที่สองที่จะมาเพิ่มความคุ้มครองให้แน่นหนากว่าเดิมที่อาจจะไม่เพียงพอกับค่ารักษาที่เกิดขึ้น น้องๆ ก็สามารถซื้อประกันสุขภาพเพิ่มเติมมาโปะเพิ่มความคุ้มครองที่มีอยู่แล้วได้นั่นเอง

    อันนี้พี่เรนนี่อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ น้า แต่ถ้าน้องๆ ไปดูตามเว็บต่างๆ หรือไปคุยกับคนประกัน คำว่า "ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ" ภาษาประกันเค้าจะใช้คำว่า "ค่าใช้จ่ายส่วนแรก" หรือ "Deductible" นะจ๊ะ เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าค่าใช้จ่ายส่วนแรกคืออะไร? เกี่ยวอะไรกับแพ็คเสริมประกันกลุ่ม? ก็จะได้คำตอบว่า ภาษามนุษย์แปลว่าค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ และเกี่ยวข้องตรงที่เป็นเงื่อนไขหลักของประกันแบบนี้จ้า

  2. ถูกกว่าประกันแบบหลัก
    เนื่องด้วยว่าประกันแบบนี้เค้ามีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำใช่ป่ะ เค้าเลยสามารถให้ราคาที่ต่ำกว่าปกติได้ เพราะเค้าเสี่ยงน้อยกว่าที่จะจ่ายเคลมยิบย่อย เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้ประกันแบบนี้ราคาต่ำกว่าประกันแพ็คเกจหลักมากประมาณ 20-80% เลยทีเดียว ถ้าขั้นต่ำที่กำหนดไว้สูงเท่าไหร่ก็จะยิ่งกดราคาเบี้ยมากเท่านั้น

P'Rainy's Tips:

จริงๆ แล้วแพ็คเสริมประกันกลุ่มเค้าไม่ได้สนใจนะว่าเรามีประกันหลักอยู่แล้วรึเปล่า เค้าสนแค่ว่าเค้าจะจ่ายก็ต่อเมื่อถึงค่าใช้จ่ายขั้นต่ำเท่านั้น แล้วจ่ายสิ่งที่เกินค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ เพราะฉะนั้นเราต้องหาคนรับผิดชอบก้อนแรก ซึ่งเป็นใครก็ได้รวมถึงตัวเราเอง ถ้าเราไม่ได้มีงบมาก เราก็คิดซะว่าเรามีกำลังออกค่าหมอเองถึงกี่บาท แล้วไปเลือกค่าใช้จ่ายขั้นต่ำเท่านั้น ก็จะสามารถปิดความเสี่ยงที่จะต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ (ที่เราอาจไม่มี) แล้วยังได้เบี้ยประกันถูกอีกด้วย

เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

แนะนำสำหรับคุณ

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่