remove_red_eye7.4K Views

ซีรี่ส์เคลมประกัน [ตอนที่ 1] การเคลมแบบไหนที่เราต้องสำรองจ่ายเองล่วงหน้ากันบ้าง

โพสต์วันที่ 21/09/2021

ประกันเคลมยากจริงมั้ย?


ใครเคยมีโอกาสได้ใช้ประกัน ไม่ว่าจะประกันส่วนตัว หรือประกันของบริษัท อาจจะเคยสับสนเรื่องขั้นตอนการเคลมค่ารักษาพยาบาลกันบ้าง เคลมแต่ละครั้งบางทีก็ไม่เหมือนกัน ไม่รู้ว่าเราจะต้องทำอะไรต่อหรือว่าต้องยื่นเอกสารอะไรบ้าง วันนี้พี่เรนนี่เอาซีรี่ส์เคลมประกันมาฝากค่ะ ซึ่งจะพูดถึงขั้นตอนการเคลมประกันสุขภาพเบื้องต้นให้น้องๆได้รู้กัน ไม่ว่าจะเป็นการเคลมค่ารักษาพยาบาลแบบเป็นผู้ป่วยใน (IPD) หรือ ผู้ป่วยนอก (OPD) ทุกคนวางใจได้เลยจ้า ไม่ว่าจะเป็นการคลมแบบไหนพี่เรนนี่จะมาอธิบายให้ทั้งหมดเลยว่า 📍 [ตอนที่ 1] การเคลมแบบไหนที่เราต้องสำรองจ่ายเองล่วงหน้ากันบ้าง 📍 [ตอนที่ 2] การเคลมมีขั้นตอนยังไง 📍 [ตอนที่ 3] การใช้สิทธิ์เบิกเคลมเราต้องทำอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า

 

[ตอนที่ 1] การเคลมแบบไหนที่เราต้องสำรองจ่ายเองล่วงหน้ากันบ้าง




จากประสบการณ์พี่เรนนี่ไม่ว่าจะเป็นการเบิกเคลมแบบนอนโรงพยาบาล (IPD) หรือแบบไม่นอนโรงพยาบาล (OPD) การประเมินง่ายไว่าเราต้องสำรองจ่ายเองมั้ยจะแบ่งเป็น 3 กรณีหลักๆ

  1. ถ้าเรา ถือประกันสุขภาพแบบเบิกค่ารักษา และไปรักษาที่โรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันที่เราซื้อ และโรคที่เราเข้ารักษาไม่ใช่โรคเรื้อรัง ที่ประกันอาจจะสงสัยว่าเป็นมาก่อนทำประกันรึเปล่า เช่นพวกโรคเฉียบพลัน ท้องเสีย ไส้ติ่งแตก โรคประเภทนี้มักจะเคลมที่โรงพยาบาลผ่านฉลุย ยื่นบัตรประกันแล้ว ไม่ต้องสำรองจ่าย เดินออกจากโรงพยาบาลตัวปลิวได้เลย แต่ถ้าเป็นโรคประเภทเรื้อรัง เช่น มะเร็ง หัวใจ เบาหวาน ก็จะแล้วแต่เคสนิดนึงว่าจะเคลมผ่านมั้ย อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าทำประกันมานานรึยัง ถ้านานแล้วก็ไม่ค่อยมีปัญหา มักจะเจอปัญหากับคนที่เพิ่งทำประกันมาไม่ถึง 2 ปีดี อาจจะโดนให้สำรองจ่ายก่อนแล้วให้ไปเบิกตรงกับบริษัทอีกที (อ่านวิธีเบิกเคลมกับบริษัทโดยตรง)
  2. ถ้าเรา ถือประกันสุขภาพแบบเบิกค่ารักษา และไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นๆ ที่ไม่ใช่โรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันที่เราซื้อ จะต้องสำรองจ่ายไปก่อนทุกครั้ง และนำเอกสารมาเคลมกับบริษัทประกันโดยตรง อาจจะผ่านตัวแทน สาขา แอพพลิเคชั่น หรือส่งไปรษณีย์
  3. ถ้าเรา ถือประกันสุขภาพแบบ เจอ-จ่าย-จบ หรือ เคลมเงินชดเชยรายวัน จะต้องจะต้องสำรองจ่ายไปก่อนทุกครั้ง และนำเอกสารมาเคลมกับบริษัทประกันโดยตรงเช่นกันจ้า

โรงพยาบาลคู่สัญญาจะเช็คได้จากไหน?

ก่อนไปดูขั้นตอนการเคลมประกันพี่เรนนี่อยากให้น้องๆ ลองเช็คกันก่อนดีกว่าโรงพยาบาลที่เราชอบไปรักษาเป็นประจำ หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านของเรานั้นเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญาของบริษัทประกันที่เราทำไว้รึป่าว พี่เรนนี่อยากแนะนำน้องๆ ว่าเราควรจะเช็คโรงพยาบาลก่อน เวลาไปรักษาเราจะได้ไม่ต้องสำรองจ่ายเองจะได้เอาตังไว้ไปใช้จ่ายอย่างอื่น หรือว่าเราควรจะเช็คก่อนว่าประกันที่เราจะทำมีโรงพยาบาลคู่สัญญาที่เราคาดว่าจะไปรักษารึป่าว น้องๆสามารถพิมพ์ชื่อโรงพยาบาลเพื่อเช็คโรงพยาบาลคู่สัญญาตามรายชื่อบริษัทประกันด้านล่างกันได้เลยคร่า
  • บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต คลิก
  • บริษัทเมืองไทยประกันภัย คลิก
  • บริษัทซิกน่าประกันภัย คลิก
  • บริษัทเอ็ทน่า คลิก
  • บริษัทฟอลคอนประกันภัย คลิก
  • บริษัทเอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย คลิก
  • บริษัทเจนเนอราลี่ประกันชีวิต คลิก
  • บริษัทแมนูไลฟ์ประกันชีวิต คลิก
  • บริษัทแอลเอ็มจี ประกันภัย คลิก
ใครที่อยากรู้ว่า แล้วขั้นตอนการเคลมล่ะจะมีอะไรบ้าง คลิกอ่าน [ตอนที่ 2] การเคลมมีขั้นตอนยังไง ได้เลยจ้า
เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

#เคลมประกันสุขภาพ
#เคลมประกันสุขภาพรีวิวประกัน
#claim
#เคลมค่ารักษาพยาบาล
แนะนำสำหรับคุณ
ซีรี่ส์เคลมประกัน [ตอนที่ 2] การเคลมมีขั้นตอนยังไง
3.7K view
Editor
verified_user
ซีรี่ส์เคลมประกัน [ตอนที่ 3] การใช้สิทธิ์เบิกเคลมเราต้องทำอะไรบ้าง
1.7K view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่