remove_red_eye1.1K Views

พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว ควรวางแผนอย่างไรเพื่อลูก

โพสต์วันที่ 17/09/2020
สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผม พี่แมน ขอมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นคุณพ่อ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวกันบ้างนะครับ
เมื่อถึงวันที่ต้องเลี้ยงลูกด้วยตัวคนเดียว แต่พี่แมนเชื่อว่าหัวใจของคุณไม่มีวันโดดเดี่ยว เพราะมีลูกเป็นกำลังใจให้โลกของคุณสดใสได้เสมอใช่มั้ยครับ แต่การเลี้ยงลูกคนเดียวคงไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้พี่แมนจึงมี 3 วิธีเติมเต็ม ในการเลี้ยงลูกด้วยตัวคนเดียวมาฝากกันครับ


1. มีจิตใจที่เข้มแข็ง
เมื่อต้องเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว คุณอาจมีคำถามมากมายใช่มั้ยครับ ว่าควรจะบอกลูกอย่างไร ควรปฏิบัติตัวอย่างไร โดยเฉพาะในวันเทศกาลสำคัญ เช่น วันพ่อ หรือวันแม่ หากลูกถามว่าอีกคนหายไปไหนจะตอบอย่างไรดี?? ลูกเราจะได้รับผลกระทบด้านจิตใจมากน้อยแค่ไหน สิ่งสำคัญที่คุณควรต้องมีคือจิตใจที่เข้มแข็ง มองไปข้างหน้าว่าระหว่างคุณกับลูก ต้องวางแผนชีวิตกันอย่างไร และนักจิตวิทยาเด็กแนะนำว่าควรจะบอกลูกไปตามความจริงได้เลยครับ แต่วางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะตอบลูกอย่างไร ที่สำคัญไม่ควรแสดงอาการโกรธ หรือเกลียดอีกฝ่ายให้ลูกเห็น และพยายามเปลี่ยนเรื่องคุยให้เร็วที่สุดครับ

2. การเลี้ยงดูอย่างสตรอง 
หลายครั้งที่พ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยวใช้วิธีตามใจลูก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของเล่นให้บ่อยๆ หวั่นไหว ใจอ่อนในความอ้อนวอนของลูก เพราะอยากชดเชยสิ่งที่ลูกขาดจนเสียนิสัย ถึงแม้จะต้องเลี้ยงลูกคนเดียว แต่คุณก็สามารถเลี้ยงดูอย่างสตรอง โดยสอนให้ลูกเข้มแข็ง รับผิดชอบ มีวินัยและดูแลตัวเองได้ โดยฝึกให้ลูกช่วยแบ่งเบาภาระ อาจเริ่มจากงานบ้านเล็กๆ เพื่อฝึกความรับผิดชอบ เมื่อลูกโตขึ้น ก็สอนให้ลูกทำงานหาเงิน เพื่อให้รู้คุณค่าของเงิน ฝึกการออม การใช้จ่ายอย่างมีระเบียบก็จะเป็นผลดีทั้งกับตัวคุณและลูกครับ

3. ความมั่นคงทางการเงิน
วางแผนค่าใช้จ่ายจำเป็น
วางแผนค่าใช้จ่ายรายเดือน โดยจัดสรรบัญชีรายรับ รายจ่ายให้ครอบคลุม และหากเป็นไปได้ ควรเก็บเงินออมไว้เป็นสภาพคล่องสำรองยามฉุกเฉินด้วยนะครับ ที่ไม่ควรต่ำกว่า 6 เท่าของค่าใช้จ่ายรายเดือน กรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เงินออมก้อนนี้จะช่วยให้คุณผ่านวันที่เดือดร้อนได้ครับ และส่วนนึงที่ขาดไม่ได้เลยคือวางแผนค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษา  ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอม ค่าชุด ค่าเรียนพิเศษ ค่าทำกิจกรรม ค่าออกค่ายต่างๆ และค่าใช้จ่ายสำรองอื่นๆ 

วางแผนความเสี่ยง 
วางแผนจัดการความเสี่ยงด้วยประกัน อาจเริ่มจากประกันชีวิต เพื่อสร้างนิสัยในการออม อีกทั้งยังคุ้มครองหากคุณเป็นอะไรไป ก็ยังมีเงินมรดกไว้ให้ลูก และหากมีรายได้เหลือเก็บ อาจลองหาประกันเพื่อการศึกษาลูกเพิ่มเติมได้ครับ หรือจะเป็นประกันสุขภาพพี่แมนก็รวบรวมไว้ให้เรียบร้อย

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าคุณจะเจออุปสรรคหนักหนาเพียงใด แต่ด้วยหัวใจของความเป็นพ่อ แม่ ทุกคนต้องผ่านไปได้อย่างแน่นอนครับ
ผม พี่แมนขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ ครอบครัวครับ


เกี่ยวกับผู้เขียน
Man
พี่แมน แห่งรีวิวประกัน หนุ่มนักคิดวัย 37 ปี อดีตหนุ่มออฟฟิศที่เก็บเงินสร้างธุรกิจส่วนตัวสำเร็จ ปัจจุบันเป็นคุณพ่อลูกสอง ภรรยาหนึ่ง พี่แมนชอบแนะนำแนวทางการจัดการเงินและหนี้ให้กับคนรอบๆตัวจากประสบการณ์ เพราะอยากให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการวางแผนการเงินเพื่อทุกคนจะได้ไม่ต้องปวดหัวเพราะเรื่องเงินๆ ทองๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

#พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว
#วางแผนเพื่อลูก
แนะนำสำหรับคุณ

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่