remove_red_eye3.5K Views

รู้ไว้ก่อน ! ทำไมต้อง “สำรองจ่าย”

โพสต์วันที่ 20/09/2023
เคยสงสัยมั๊ยว่า… หลังจากเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังจะใช้ประกันสุขภาพเคลม แต่พี่พนักงานบอกกลับมาว่ายังใช่ไม่ได้ ต้องสำรองจ่ายไปก่อน


ทำไมต้อง “สำรองจ่าย” ก่อน ?


คำถามแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวทันที จนต้องแอบไปเซิจหากับปู่ หรือโทรไปตามบริษัทประกันที่เราทำ ครั้งนี้พี่เรนนี่มาให้คำตอบรายละเอียดเกี่ยวกับการ “สำรองจ่าย” ตามคำถามที่น้อง ๆ หลายคนสงสัยว่าทำไมเราต้องออกจ่ายเองก่อน ทำไมเคลมประกันไม่ได้ เป็นเพราะอะไรกันแน่ โดยปกติแล้วเวลาเราไปเคลมประกันหลังเข้ารับการรักษาก็สามารถเคลมประกันได้เลย โดยไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน แต่บางกรณีอาจมีเรียกเก็บสำรองจ่ายไปก่อน แล้วค่อยมาเบิกผ่านประกันสุขภาพภายหลังแทน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจาก 2 เหตุผล ดังนี้

1. ใช้สิทธิโรงพยาบาล/ คลินิกที่ไม่ใช้คู่สัญญา

หากเราเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลคู่สัญญาละก็จะสามารถใช้บัตรประกันสุขภาพเคลมได้เลยทันที แต่ถ้าหากเราไปใช้บริการรักษาสุขภาพตามโรงพยาบาล หรือ คลินิกที่ไม่ใช่คู่สัญญาละก็จะต้อง “สำรองจ่าย” ไปก่อนและนำเอกสารมาเคลมกับประกันสุขภาพทีหลัง เนื่องจากประกันสุขภาพต้องมีระยะเวลาในการตรวจสอบและการพิจารณาเพิ่มเติมนั่นเอง กรณีนี้ส่วนใหญ่จะเกิดกับประกันที่ให้สิทธิเคลมค่ารักษาฟันได้ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ก็จะไปทำฟันตามคลินิกใกล้ ๆ บ้าน ไม่ต้องไปถึงโรงพยาบาล ซึ่งคลินิกส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เป็นคู่สัญญาของประกันนั่นเอง

2. ใช้สิทธิ์โรงพยาบาล แต่ต้องตรวจสอบประวัติเพิ่มเติม

บางกรณีในการเคลมประกัน บริษัทประกันสุขภาพอาจจะต้องมีการขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติสุขภาพของผู้ป่วยที่มาใช้บริการก่อน ดังนั้นจึงจำเป็นต้อง “สำรองจ่าย” ก่อนในเบื้องต้น เมื่อทางบริษัทได้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติสุขภาพเรียบร้อยแล้ว จึงพิจารณาเคลมเงินค่ารักษาให้ต่อไป

ซึ่งในกรณีที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติม โดยมากมักจะเกิดขึ้นจากกรณีการเคลมประกันครั้งแรก เนื่องจากบริษัทประกันจำเป็นต้องตรวจสอบภาวะโรคที่ผู้เคลมประกันอาจเป็นมาก่อนการทำประกันนั่นเอง

“สำรองจ่าย” กี่วันถึงจะได้เงินคืน ?

น้องคนไหนที่ทำสำรองจ่ายกับทางโรงพยาบาลไปก่อน และนำเอกสารมาทำเรื่องเคลมค่ารักษาพยาบาลกับทางบริษัทประกัน อาจจะต้องรอว่าจะได้ค่าเคลมประกันคืนเป็นระยะเวลากี่วันกันแน่ โดยระยะเวลาในการรอคอยแบ่งเป็น 2 กรณีคือ 15 วัน และ 90 วัน ตามเงื่อนไขการเคลม

 

1. รับเงินคืนภายใน 15 วัน

 ในกรณีที่ไม่ต้องตรวจสอบประวัติเพิ่มเติม กรมธรรม์คุ้มครองได้ และโรคอยู่ภายใต้เงื่อนไขของกรมธรรม์ จะได้รับเงินคืนภายใน 15 วัน

 

2. รับเงินคืนภายใน 90 วัน

ในกรณีที่ต้องตรวจสอบประวัติเพิ่มเติม หลังจากประกันได้รับเอกสารยินยอมเปิดเผยประวัติ ประกันจะดำเนินการตรวจสอบภาวะโรคที่อาจเป็นมาก่อนประกันภัย และจะได้รับเงินคืนไม่เกิน 90 วัน


ดังนั้นแล้วก่อนเข้ารับการรักษาน้อง ๆ อาจจะต้องดูให้ดีก่อนว่าเรามีสิทธิใช้บัตรประกันสุขภาพที่โรงพยาบาลรัฐ/ เอกชน/ คลินิกไหนบ้าง เพื่อให้สามารถเคลมประกันได้เลยโดยไม่ต้องสำรองจ่าย รวมถึงประวัติสุขภาพก่อนทำประกันที่เป็นจริง ถ้าหากต้องสำรองจ่ายก่อน เราจะได้รับเงินคืนภายใน 15 วัน หรือ 90 วัน ตามเงื่อนไขประกันสุขภาพ หมดกังวลเรื่องค่ารักษาสุขภาพได้เลย


 

เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

#สำรองจ่าย
#ทำไมต้องสำรองจ่าย
แนะนำสำหรับคุณ
10 คำถามที่ต้องถามก่อนซื้อประกันสุขภาพ
0.9K view
Editor
verified_user
5 ปัจจัยที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันสุขภาพแตกต่างกัน
0.9K view
Editor
verified_user
ประกันสุขภาพ OPD 2023 แผนไหนสุดคุ้ม ? (งบสบายกระเป๋า)
4.5K view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่