remove_red_eye2.9K Views

10 ประเทศที่ค่ารักษาพยาบาลแพงที่สุดในโลก 2021

โพสต์วันที่ 14/09/2022
เปิดประเทศกันขนาดนี้ รู้นะว่าทุกคนอยากไปเที่ยวต่างประเทศกันแล้ว ! แต่ก่อนจะไปเที่ยวต่างประเทศเนี่ยรู้มั๊ยว่าเราก็มีความเสี่ยงติดเชื้อโรคจากการแพร่ระบาดจากต่างประเทศอยู่ไม่น้อยเลย แถมหากเราไปติดเชื้อหรือแสดงอาการขณะที่อยู่ต่างประเทศเนี้ย จะไปหาหมอยังไงดีละ ยิ่งเดินทางไปประเทศที่ค่าครองชีพสูง ๆ นะ แน่นอนว่าคนต่างชาติอย่างเราก็โดนค่าธรรมเนียมค่ารักษาจากโรงพยาบาลต่างประเทศสูงลิบลิ่วเลยเชียวนะ


พี่เรนนี่ว่าก่อนเราไปต่างประเทศต้องมาวางแผนการเดินทางกันก่อนสักหน่อย


เริ่มแรกเลยพี่เรนนี่ขอพาไปสำรวจ 10 ประเทศที่ค่ารักษาพยาบาลแพงที่สุดในโลก กันก่อน ใครที่เดินทางไปประเทศเหล่านี้ก็ต้องเตรียมรับมือวางแผนกันแต่เนิ่น ๆ เลยนะ


ข้อมูลการจัดอันดับประเทศที่ค่ารักษาพยาบาลแพงที่สุดในโลกจาก Co-operation and Development’s (OECD) ในปี 2021


อันดับ 1 สหรัฐอเมริกา

มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพต่อคนสูงที่สุดในโลก ประมาณ 12,318 เหรียญสหรัฐต่อคน แน่นอนว่าสหรัฐฯ ถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพสูง ทั้งที่พักอาศัย อาหาร สินค้าที่มีราคาโดยเฉลี่ยสูงกว่าประเทศอื่น ๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลด้วยเช่นกัน แม้กระทั่งอยากจะซื้อยาทานเองก็ยังยาก จำเป็นต้องให้หมอสั่งจ่ายเท่านั้น ซึ่งการพบหมอแต่ละครั้ง ก็ต้องจ่ายค่าพบหมอเบื้องต้นตั้งแต่ 10-300 เหรียญสหรัฐต่อครั้ง

อันดับ 2 เยอรมนี

เป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายสูงสุดเป็นอันดับสอง โดยมีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพประมาณ 7,383 เหรียญสหรัฐต่อคน
เบี้ยประกันสุขภาพเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดและขึ้นอยู่กับรายได้ เกณฑ์ที่ใช้เป็นหลักคือ รายได้รวมก่อนหักภาษี และการประกันสุขภาพตามกฎหมายนั้น บุตรและคู่สมรสจะมีส่วนร่วมในการประกันครอบครัวโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

อันดับ 3 สวิสเซอร์แลนด์

มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพประมาณ 7,179 เหรียญสหรัฐต่อคน ประชาชนทั้งประเทศล้วนเข้าถึงและมีประกันสุขภาพเป็นของตนเอง โดยรัฐบาลสวิสออกกฎหมายบังคับให้ประชากรทุกคนต้องมีประกันสุขภาพ และระบบประกันสุขภาพของสวิสเซอร์แลนด์ได้ให้ความเสมอภาคแก่ผู้ถือประกันในทุกชนชั้นอีกด้วย

อันดับ 4 ออสเตรีย

มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพประมาณ 6,693 เหรียญสหรัฐต่อคน ประเทศออสเตรียมีโครงการสุขภาพที่ได้รับกองทุนประกัน Krankenkasse ที่มีสัดส่วนเป็น 11% ของ GDP ประเทศ โดยประชากรของประเทศสามารถเข้าถึงและได้รับการดูแลสุขภาพอย่างสะดวกสบาย

อันดับ 5 สวีเดน

มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพประมาณ 6,262 เหรียญสหรัฐต่อคนขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการดูแลเรื่องสุขภาพดีที่สุดในโลก รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบระบบสาธารณะสุขและสวัสดิการสังคม โดยประชากรสามารถเข้าถึงประกันสังคมมากที่สุด 99% ของประเทศ

อันดับ 6 เนเธอร์แลนด์

มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพประมาณ 6,190 เหรียญสหรัฐต่อคน ประชาส่วนใหญ่ล้วนมีประกันสุขภาพ โดย 70% ของโรงพยาบาลทั่วประเทศสามารถเข้าถึงระบบประกันสุขภาพ

อันดับ 7 แคนาดา

มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพประมาณ 5,905 เหรียญสหรัฐต่อคน แคนาดาได้ให้ความสำคัญกับประกันสุขภาพของนักเรียนและนักศึกษาในประเทศมากที่สุด

อันดับ 8 ออสเตเรีย

มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพประมาณ 5,627 เหรียญสหรัฐต่อคน รัฐบาลออสเตรเลียมีแนวคิดว่า ทุกคนควรได้รับการดูแลและบริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและในราคาที่เข้าถึงได้ เรียกได้ว่า Medicare ของออสเตรเลียนั้น ถ้าไม่ “ฟรี” ไปเลย ก็จะพยายามทำให้ประชาชนนั้น จ่ายน้อยที่สุด

อันดับ 9 ฝรั่งเศส

มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพประมาณ 5,468 เหรียญสหรัฐต่อคน ฝรั่งเศสระบบสุขภาพที่ทั่วโลกให้การยอมรับ ด้วยการพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ ความตั้งใจที่จะให้ทุกคนเข้าถึงระบบประกันสุขภาพ จึงมีบริการที่สนับสนุนค่ารักษาพยาบาลอย่างครอบคลุมทั่วถึงคนในประเทศ

อันดับ 10 อังกฤษ

มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพประมาณ 5,387 เหรียญสหรัฐต่อคน ระบบบริการสุขภาพของประเทศอังกฤษน่าจะเป็นระบบที่ดีที่สุดในโลก เมื่อพิจารณาในแง่ของสัดส่วนสาธารณชนที่ได้รับบริการสุขภาพฟรี สถานที่ตั้งของโรงพยาบาลที่ทันสมัย และประสิทธิผลของการรักษาใหม่ ๆ แล้ว อังกฤษก็ยังคงเป็นประเทศชั้นนำเหนือประเทศอื่น ๆ

ประเทศที่พัฒนาเหล่านี้ ล้วนมีค่ารักษาพยาบาลสูงกว่าประเทศอื่น ๆ และโดยเฉลี่ยค่ารักษาพยาบาลในกลุ่มประเทศ OECD นั้นอยู่ที่ราว 5,829 เหรียญสหรัฐต่อคน รู้แบบนี้น้อง ๆ หลายคนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ ก็ต้องเตรียมตัวหาซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในต่างประเทศด้วยนะ



ที่มา : 

https://www.oecd.org/health/health-data.htm
https://www.healthsystemtracker.org/chart-collection/how-do-healthcare-prices-and-use-in-the-u-s-compare-to-other-countries/#item-start
https://www.pgpf.org/blog/2022/07/how-does-the-us-healthcare-system-compare-to-other-countries


 

เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

#ค่ารักษาพยาบาล
#ค่ารักษา
#ค่ารักษาพยาบาลต่างประเทศ
แนะนำสำหรับคุณ
ค่ารักษาพยาบาล vs ประกันสุขภาพ ในยุคเงินเฟ้อ
5.2K view
Editor
verified_user
ประกันสุขภาพเหมาจ่าย VS ประกันแยกค่ารักษา
5.4K view
Editor
verified_user
ประกันสุขภาพ ที่ไหนดี
1.6K view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่