remove_red_eye0.9K Views

วางแผนให้ดี ! เมื่อราคาเบี้ยประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นทุกปี

โพสต์วันที่ 20/10/2023

วางแผนให้ดี ! เมื่อราคาเบี้ยประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นทุกปี

ใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพอยู่มาหลายปี ก็คงเอะใจว่าเข้ามาดูทีไรค่าเบี้ยประกันก็มีการปรับขึ้นทุกปี หากน้องคนไหนที่เริ่มทำประกันสุขภาพมาตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็อาจจะช่วยลดค่าเบี้ยประกันที่เพิ่มสูงขึ้นได้ในทุกปี สงสัยมั๊ยว่า ทำไมค่าเบี้ยประกันสุขภาพถึงเพิ่มขึ้นทุกปี ? แล้วเราจะรับมือกับปัญหานี้อย่างไรดี ? เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายที่อาจเพิ่มขึ้นแบบไม่คาดคิด…


ทำไมค่าเบี้ยประกันสุขภาพถึงเพิ่มขึ้นทุกปี ?

ค่าเบี้ยประกันสุขภาพมักเพิ่มขึ้นทุกปี ขึ้นโดยที่ใครหลายคนอาจไม่ทราบว่าสาเหตุเหล่านี้เกิดจากอะไรกันแน่ ? วันนี้พี่เรนนี่ขอพาไปส่อง 6 สาเหตุที่เป็นเหตุผลให้ค่าเบี้ยประกันแพงขึ้นอย่างควบคุมไม่ได้…

  1. อายุ ยิ่งอายุเพิ่มขึ้นแนวโน้มการเข้ารักษาในโรงพยาบาลก็เพิ่มขึ้น เนื่องจากความเสี่ยงของโรคเป็นไปตามอายุที่มากขึ้น ดังนั้นค่าเบี้ยประกันสุขภาพจึงเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน 

  2. เทคโนโลยีรักษา เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการรักษาทางการแพทย์ที่มีการพัฒนา มีการรักษารูปแบบใหม่ มีทางเลือกการรักษาที่มากขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นตามเช่นกัน บริษัทประกันจึงเพิ่มค่าเบี้ยประกันสุขภาพตามระดับต้นทุนของเทคโนโลยีในการรักษา
  3. ความเสี่ยงของโรคที่เพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจน COVID-19
  4. บริษัทประกันอาจมีการปรับเปลี่ยนค่าเบี้ยประกันสุขภาพ เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น สำหรับโรคที่อุบัติขึ้นใหม่ในยุคปัจจุบัน
  5. อัตราเงินเฟ้อ มูลค่าเงินลดลงตามระยะเวลาที่ผ่านไป การเกิดอัตราเงินเฟ้อในทุกปี ทำให้มูลค่าเงินลดลงตามระยะเวลาที่ผ่านไป ดังนั้นบริษัทประกันอาจเพิ่มค่าเบี้ยประกันสุขภาพเพื่อรักษาความคุ้มครองให้เหมาะสมตามสภาวะเงินเฟ้อ


แผนภาพเปรียบเทียบระหว่างดัชนีราคาผู้บริโภคของการรักษาพยาบาล
กับราคาสินค้าและบริการ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2000 - มิถุนายน 2023

ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาสินค้าและบริการทั่วไป

แผนภาพเปรียบเทียบดัชนีราคาแต่ละประเภทของสินค้าและบริการด้านสุขภาพ
ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2014 - มิถุนายน 2023
ราคาประกันสุขภาพของบริษัทเอกชนเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาการรักษาทั่วไปที่หนุนโดยภาครัฐ

5. ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์เพิ่มขึ้น ตามความต้องการรักษาที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากความต้องการในการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น รวมถึงการพัฒนายาและเทคโนโลยีการแพทย์ใหม่ที่มีค่าใช้จ่ายสูง
6. การแข่งขันในตลาดประกันสุขภาพ การแข่งขันที่ดุเดือนในตลาดสินค้าประกันสุขภาพที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้หลายบริษัทประกันผุดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ขึ้นมา ทำให้ค่าเบี้ยประกันอาจสูงขึ้นตามราคาต้นทุนของประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่อัปเดตตามเทรนด์สุขภาพของโลก

ส่อง 5 ขั้นวางแผนรับมือค่าเบี้ยประกันที่เฟ้อขึ้นในทุกปี

การวางแผนรับมือค่าเบี้ยประกันสุขภาพที่เพิ่มขึ้นในทุกปี เป็นสิ่งสำคัญที่น้อง ๆ หลายคนต้องให้ความสำคัญ ตามแต่ละช่วงอายุที่ต้องวางแผนรับมือตลอดทุกช่วงเวลาของชีวิต
  1. ทำงบประมาณรายได้และรายจ่ายของตัวเอง เริ่มต้นด้วยการทำงบประมาณรายได้และรายจ่ายประจำที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ค่าบ้าน ค่าคอนโด ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และอื่น ๆ
  2. กำหนดเป้าหมายการเงิน ตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจการเก็บเงิน เพื่อใช้จ่ายสำรองยามฉุกเฉินอยู่เสมอ
  3. ออกแบบแผนการเงิน หากรู้ว่าค่าเบี้ยประกันจะเพิ่มขึ้นในอนาคต การเก็บเงินอย่างเดียวจากงานประจำคงไม่เพียงพอ แน่นอนว่าน้องหลายคนอาจลองหางานเสริมทำรองรับงานหลักไว้ด้วย
  4. สร้างฟอร์มเงินสำรอง ตั้งเงินสำรองสำหรับค่าเบี้ยประกันที่อาจเพิ่มขึ้น
  5. ติดตามและปรับแผน ปรับแผนการเงินของตัวเองในระยะสั้นและระยะยาวอยู่เสมอ ให้ทันสถานการณ์เศรษฐกิจ ความเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ใหม่ ๆ
ดังนั้นการวางแผนเตรียมรับมือก่อน ทำให้เราสามารถตั้งรับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมั่นใจ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่วิกฤตขนาดไหน การวางแผนทางการเงินโดยเฉพาะการจ่ายค่าเบี้ยประกันสุขภาพหลายตัวที่ต้องจ่ายในระยะยาว หลังจากอ่านจบแล้วพี่เรนนี่หวังว่าน้อง ๆ หลายคนจะนำเคล็ดลับเหล่านี้ ไปวางแผนทางการเงินของตัวเราเองกันนะคะ


Source:

https://www.healthsystemtracker.org/brief/how-does-medical-inflation-compare-to-inflation-in-the-rest-of-the-economy/#Cumulative%20percent%20change%20in%20Consumer%20Price%20Index%20for%20All%20Urban%20Consumers%20(CPI-U)%20for%20medical%20care%20and%20for%20all%20goods%20and%20services,%20January%202000%20-June%202023

เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

แนะนำสำหรับคุณ

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่