remove_red_eye0.9K Views

10 คำถามที่ต้องถามก่อนซื้อประกันสุขภาพ

โพสต์วันที่ 05/07/2023

ก่อนจะซื้อประกันสุขภาพพี่เรนนี่อยากให้น้อง ๆ ทุกคนหาคำตอบจากคำถามทั้ง 10 ข้อนี้ให้ได้ก่อน เพื่อให้ผู้บริโภคอย่างเราไม่เสียเปรียบสิทธิประโยชน์ที่ควรได้กันนะคะ ไปดูคำถามทั้ง 10 ข้อได้เลยว่ามีอะไรบ้าง


  • “สำรองจ่ายก่อน หรือป่าว ?”

การสำรองจ่ายจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยใน/ ผู้ป่วยนอก น้อง ๆ ไม่จำเป็นต้องสำรองจ่ายก่อน นั้นคือสามารถยื่นบัตรและเคลมประกันได้เลย โดยที่เราไม่ต้องออกค่ารักษาพยาบาลก่อนนั้นเอง เนื่องจากการสำรองจ่ายก่อนอาจส่งผลต่อการวางแผนสำรองเงินเก็บหรือวงเงินบัตรเครดิตเพื่อเตรียมเป็นค่ารักษาพยาบาลได้ เป็นต้น

 

  • ซื้อแล้วคุ้มครองทันที เลยไหม ?”

คำถามสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ ถ้าเราซื้อประกันเลยจะสามารถใช้เคลมค่ารักษาก่อนเลยได้ไหม เป็นข้อที่น้อง ๆ ควรทราบไว้ว่า การคุ้มครองจะต้องใช้ระยะเวลาตั้งแต่ 30-90 วันได้ ถึงจะสามารถใช้ได้ ขึ้นอยู่กับระดับความร้ายแรงของโรค เป็นต้น

  •  “คุ้มครองโรค อะไรบ้าง ?”

 แน่นอนว่าเป็นที่สงสัยกันอย่างมาก เมื่อประกันสุขภาพตัวที่เรากำลังจะซื้อนั้นคุ้มครองโรคอะไรบ้าง
ซึ่งเราก็ควรถามพนักงานขายประกันสุขภาพว่าประกันคุ้มครองโรคใดบ้าง และควรอ่านรายละเอียดอย่างถี่ถ้วนก่อนซื้อนะคะ เพราะความคุ้มครองแต่ละโรคของ Package เดียวกัน แต่ก็มีหลายระดับความคุ้มครองให้เราเลือกได้นั้นเอง

  • “เคลมได้ทั้ง IPD/ OPD ไหม ?”

บางกรมธรรม์คุ้มครองแค่ IPD นะคะน้อง ๆ ซึ่ง IPD เป็นความคุ้มครองของผู้ป่วยในที่ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเกิน 48 ชั่วโมง เช่น อุบัติเหตุที่ต้องผ่าตัด หรือ รักษาโรคเรื้อรังยาวนาน เป็นต้น ส่วน OPD บางกรมธรรม์ก็ไม่มี เราต้องซื้อแยกออกมาเอง หรือ บางกรมธรรม์ก็มีรวมทั้ง IPD และ OPD เลย ซึ่งก็จะคุ้มค่าสำหรับมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องการความคุ้มครอง OPD บ่อย ๆ


  • “เคลมแบบเหมา/ แยกค่าใช้จ่าย ?”

ประกันสุขภาพส่วนใหญ่ที่นำเสนอให้กับน้อง ๆ หลายคนนั้น ที่เห็นจะแบ่งเป็นประกันสุขภาพที่จ่ายค่ารักษาพยาบาล 2 แบบ คือ แบบเหมา และ แบบแยกจ่าย โดยแบบเหมาจะเคลมค่ารักษาพยาบาลรวมทั้งหมด ทั้งค่ารักษา ค่าห้องนอน ค่ายา ค่าอาหาร ฯลฯ อยู่ในก้อนเดียวกัน จำกัดว่าเหมาสูงสุดเท่าไหร่ อีกรูปแบบคือแยกค่าใช้จ่าย อย่างค่ารักษาพยาบาลวงเงินไม่เกิน 200,000 บาท ค่าห้องนอน วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งก็จะแยกค่าใช้จ่ายตามรายการไปเลยนั้นเอง


  • “จำกัดจำนวนครั้ง/ จำนวนเงิน ในการเคลมหรือไม่ ?”

 ไม่ว่าจะทั้ง IPD/ OPD ย่อมมีการจำกัดจำนวนครั้งในการเข้ารับการรักษาพยาบาลต่อปีต้องไม่เกินตามที่กำหนด หรือ การกำหนดค่ารักษาพยาบาล OPD ต่อวันต้องเคลมไม่เกินวงเงินตามกำหนด เป็นต้น

  • “หากเกิดเหตุต่างประเทศ จะคุ้มครองหรือไม่ ?”

กรมธรรม์แต่ละอันต้องดูรายละเอียดดี ๆ เนื่องจากหลายกรมธรรม์ส่วนใหญ่จะจำกัดการเคลมตามประเทศที่กรมธรรม์นั้นให้สิทธิ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย เป็นต้น โดยกรมธรรม์ที่ให้สิทธิตามแต่ละประเทศนั้น จะมีค่าเบี้ยประกันที่แตกต่างกันออกไป 

  • “หากถือประกันสุขภาพที่อื่นอยู่ สามารถเคลมได้หรือไม่ ? และต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ?”

คำตอบคือ เคลมได้ เพียงแค่ใช้บัตรประกันสุขภาพที่เรามีอยู่ยื่นเคลมได้เลย กรณีที่บางบริษัทประกันต้องมีเอกสารยืนยัน ซึ่งจะใช้ สำเนาบัตรประชาชนในการยืนยันตัวตนของผู้ที่มาเคลมประกันนั้นเอง

  •  “ชำระเบี้ยเป็นรายเดือน ต่างกับรายปีหรือไม่ ?”

 คำตอบคือ แตกต่างกันค่ะ ส่วนใหญ่แล้วบริษัทประกันหลายเจ้าเวลาจ่ายค่าเบี้ยประกันจะอยากให้จ่ายเป็นรายปีมากกว่า เนื่องจากหากจ่ายเป็นรายเดือนราคาโดยรวมจะแพงขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยนั้นเองค่ะ แต่จะมีเพียงบางบริษัทที่จ่ายค่าเบี้ยประกันทั้งรายปีและรายเดือนเท่ากันเลย โดยเงื่อนไขต่าง ๆ จะเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

  •  “ต่ออายุความคุ้มครอง ได้ถึงปีไหน ?”

น้อง ๆ ต้องคอยดูเสมอว่าเงื่อนไขการต่ออายุความคุ้มครองของเราสิ้นสุดภายในปีไหน หรือ กี่ปี เนื่องจากประกันส่วนใหญ่แล้วจะไม่สามารถต่อความคุ้มครองยาว ๆ ได้ เมื่อเราถึงวัยเกษียณ หรือวัยสูงอายุแล้ว กรมธรรม์ส่วนใหญ่จะไม่ต่ออายุยาว ๆ ให้เราจนถึงวัยสูงอายุ แต่จะมีบางกรมธรรม์ที่อาจต่ออายุให้นานถึง 99 ปี เป็นต้น

หากน้องไปพบเจอคำถามอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ ก็ ทักมาสอบถามพี่เรนนี่ ได้นะคะ

เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

#การเลือกประกันสุขภาพ
#ซื้อประกันสุขภาพ
แนะนำสำหรับคุณ
เลือกซื้อประกันสุขภาพอย่างมั่นใจ มีอะไรบ้าง
835 view
Editor
verified_user
5 เหตุผล มีประกันสังคมแล้ว ทำไมยังต้องมีประกันสุขภาพ ?
1.3K view
Editor
verified_user
“ปวดหลัง” 99% ของมนุษย์ออฟฟิศต้องเจอ
843 view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

เมืองไทยประกันชีวิต
แพ็คเสริมประกันกลุ่ม
ชื่อแผน: D Health Plus (มีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ)

฿12,697

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
4.6 (0)
remove_red_eye14.5K Views
ค่าห้อง
จ่ายตามจริง
ผู้ป่วยใน
5,000,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ
50,000 บาท
คุ้มครองอุบัติเหตุแบบผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
เมืองไทยประกันชีวิต
ประกันสุขภาพ
ชื่อแผน: D Health Plus (ไม่มีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ)

฿23,677

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
3.9 (0)
remove_red_eye22.9K Views
ค่าห้อง
จ่ายตามจริง
ผู้ป่วยใน
1,000,000 บาท
ผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ
0 บาท
คุ้มครองอุบัติเหตุแบบผู้ป่วยนอก
ไม่คุ้มครอง
เมืองไทยประกันชีวิต
ประกันโรคร้าย
ชื่อแผน: D Care - กลุ่มโรคยอดฮิต

฿3,620

เบี้ยเริ่มต้น/ปี
5.0 (0)
remove_red_eye1.9K Views
ระยะเริ่มต้น
1,000,000 บาท
ระยะเริ่มต้น และรุนแรง
500,000 บาท
คุ้มครองเสียชีวิต
ซื้อพร้อมกัน
Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่