remove_red_eye404 Views

“วางแผนเกษียณ” สไตล์ทีมฟุตบอล

โพสต์วันที่ 10/08/2023

“เกษียณ” เป็นคำที่ห่างไกลจากพี่เรนนี่มากจริง ๆ จนกระทั่งเพื่อนหลายคนเริ่มพูดถึง การวางแผนให้กับอนาคตตัวเอง โดยเฉพาะหลังเกษียณเราอยากมีชีวิตที่มั่นคง ก็ต้องเริ่มวางแผนกันตั้งแต่เนิ่น ๆ ทั้งรายรับ รายจ่าย การออมเงิน รวมถึงการลงทุน เป็นต้น

สวัสดิการหลังเกษียณของมนุษย์เงินเดือนไทยปี 2022 มีคะแนนอยู่อันดับที่ 44 จากการจัดอันดับทั้งหมด 44 ประเทศ (Source: Mercer CFA Institute Global Pension Index 2022 (MCGPI))

ซึ่งการจัดอันดับสวัสดิการนี้วัดจาก 3 ด้านด้วยกัน นั้นคือ ความเพียงพอของเงินบำนาญ ความยั่งยืนของระบบบำนาญ และความโปร่งใสของระบบบำนาญ



จากผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีระบบบำนาญที่ดีที่สุดในโลก ได้คะแนนรวมสูงถึง 84.7 คะแนน และถูกจัดเกรดอยู่ในระดับ A ส่วนอันดับสองและสามที่ตามมา คือ เนเธอร์แลนด์และเดนมาร์ก ที่ได้คะแนนรวมในระดับ 84.6 และ 82 คะแนน ตามลำดับ

เรียกได้ว่าความยั่งยืนของระบบบำเหน็จบำนาญของประเทศเหล่านี้มาจากการออมที่นำมารวมกันเป็นกองเงินออมกองใหญ่เลยก็ว่าได้ ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 200% ของ GDP หันมาดูที่ไทยได้คะแนนรวม 41.7 อยู่ที่อันดับ 44 ของโลก เป็นรองประเทศในแทบเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย อินเดีย และฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ครองอันดับ 1 ของเอเชีย โดยอยู่อันดับที่ 9 จาก 44 ประเทศ โดยสิงคโปร์นั้นได้ตั้งเป้าและดำเนินการระบบเกษียณภายในประเทศมานานแล้ว รวมถึงคุณภาพชีวิตของคนสิงคโปร์ที่มีการพัฒนามากกว่าเดิม

ส่วนผลกระทบที่ระบบเกษียณของไทยยังไม่ดีที่เกิดขึ้นนั้น คือ “คนจำนวนมากอาจจะมีเงินไม่พอหลังเกษียณ” เห็นแค่นี้ก็รู้แล้วว่าการวางแผนเกษียณสำหรับ คนไทย สำคัญมากที่สุดเลยนะคะ


เริ่มวางแผนเกษียณยังไงดี ?


คำถามเริ่มต้นของผู้เริ่มต้นวางแผนที่ผุดขึ้นมาในความคิด พี่เรนนี่ขอบอกต่อการวางแผนเกษียณที่มั่นคง ด้วยกลยุทธ์การเล่นบอล เป็นยังไง หากดูบอลก็จะเห็นว่าการจัดทีมจะแบ่งเป็น กองหน้า กองกลาง และกองหลัง

ตำแหน่งกองหน้า ที่ต้องเป็นตัวทำประตู เป้าหมายเพื่อสร้างความมั่งคั่งและสร้างเงินก้อนก่อนเกษียณ ก็เปรียบเสมือนการลงทุนในตลาดการเงิน เช่น หุ้น กองทุน อสังหาฯ ทองคำ เป็นต้น ซึ่งสินทรัพย์เหล่านี้ เป็นตัวแทนของการลงทุนบนความเสี่ยงหลายระดับ เน้น Active Income มากที่สุด


ตำแหน่งกองกลาง เป็นห้องเครื่องของทีม จ่ายบอลทั่วสนาม เปรียบเสมือนกับการสร้างเครื่องจักรผลิตเงินสดในวัยเกษียณ ซึ่งทุกคนสามารถสร้างระบบบำนาญส่วนตัวให้กับตนเองได้ ผ่านการทำ ประกันชีวิตแบบบำนาญ ซึ่งเป็นประกันชีวิตที่ผู้เอาประกันจ่ายเบี้ยประกันไปในช่วงก่อนเกษียณ เพื่อที่จะได้รับเงินบำนาญที่สม่ำเสมอตลอดช่วงหลังเกษียณไปจนกว่าจะเสียชีวิต

ตำแหน่งกองหลัง ทำหน้าที่ป้องกันการเสียประตู เปรียบเสมือนกับการวางแผนประกันสุขภาพ ที่จะทำหน้าที่ในการปกป้องความมั่งคั่งที่เราสั่งสมมาอย่างยาวนาน นื่องจากค่าใช้จ่ายหลักในวัยเกษียณมักจะเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ซึ่งทุกวันนี้มีราคาสูงและปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแต่ละปี

สรุปแล้วเราก็ต้องมี การลงทุนในตลาดเงิน การวางแผนประกันชีวิตแบบบำนาญ รวมถึงการวางแผนประกันสุขภาพ ที่จะพาเราไปสู่ “การเกษียณ” อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ยั่งยืนให้กับตนเอง


ที่มา : 

https://www.set.or.th/th/education-research/education/happymoney/knowledge/article/88-tsi-retirement-planning-like-a-football-team-management

https://thaipublica.org/2022/10/thai-pension-system-tagged-grade-d-in-mcgpi-2022/





เกี่ยวกับผู้เขียน
พี่เรนนี่
สาวโสดสุดเฉี่ยววัย 38 ปี ผู้เป็นตัวแทนของสาวยุคใหม่ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง Work hard play harder จบปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของต่างประเทศ และทำงานสายประกันมานานจนใครๆก็ต่างยกให้พี่เรนนี่ เป็นกูเกิ้ลสำหรับประกันไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

#วางแผนเกษียณ
#เกษียณอายุ
#ประกันเกษียณ
แนะนำสำหรับคุณ
มีประกันสุขภาพหลายฉบับ เคลมยังไง?
1.7K view
Editor
verified_user
10 คำถามที่ต้องถามก่อนซื้อประกันสุขภาพ
0.9K view
Editor
verified_user
เคล็ดลับ “ลดหย่อนภาษี” ด้วยประกันดียังไง
564 view
Editor
verified_user

ประกันที่ใกล้เคียง

Loading...
Loading...
Loading...
รอสักครู่